Chức năng ĐO VẬN TỐC – TACHYMETER của đồng hồ

Hôm vừa rồi, đang đi trên đường cao tốc thì thiết bị đo tốc độ trong xế hộp tự dưng dở chứng. May hôm đó đeo em đồng hồ TACHYMETER, thế là lôi em nó ra vận dụng để đo tốc độ luôn. Chứ mình chạy xe nhanh quá là lại bị cảnh sát tuýt còi như chơi các bác ạ.

Vậy Tachymeter là gì và cách sử dụng chức năng Tachymeter của đồng hồ như thế nào?

1.      Tachymeter là gì?

TACHYMETER là chức năng dùng để đo tốc độ dựa trên thời gian trôi qua trên một quãng đường cố định (1 cây số hoặc 1 dặm). Đồng hồ có chức năng Tachymeter ngoài chức năng chỉ giờ thông thường còn có thêm 1 kim dây để đo vận tốc của người đang đeo nó cũng như các phương tiện đang di chuyển.


chức năng TACHYMETER

Nhưng điều kiện là tối thiểu các bác phải đạt vận tốc từ 60km/h hoặc 60 dặm trở lên mới đo được nhé! Nhưng nếu muốn đo vận tốc ở mức thấp hơn thì cần một vài thủ thuật. Muốn tính và đo được tốc độ nhanh hơn hoặc chậm hơn cho phép, chúng ta có thể giảm hoặc tăng đơn vị đo (thay đổi thành 1/2 cây số hoặc 10 cây số).

Chức năng này thường có trên những chiếc đồng hồ Chronograph.

2.      Cách sử dụng

Bên ngoài vỏ đồng hồ có lắp thêm 1 vành gọi là “vành đo tốc độ”. Trên mặt hoặc viền của đồng hồ được in hoặc khắc các chữ số 60, 500, 400, 300….. là số chỉ tốc độ bình quận tính theo dặm/giờ hoặc km/h.
chức năng TACHYMETER

Để tính tốc độ bình quân, ta sử dụng chế độ Chronograph hoặc stopwatch

-          Đầu tiên bấm nút dưới cùng (vị trí thứ 3) để reset kim giây về vị trí 12 giờ.

-          Khi vật thể bắt đầu chuyển động, bấm nút trên cùng cho kim chronograph chạy và khi tới vạch đích là sau vạch xuất phát 1 dặm hay 1 km thì ta lại bấm vào lần thứ hai và quan sát vị trí kim giây.


-          Nếu kim dây chỉ vào vị trí ba giờ (theo cọc số đồng hồ)… tương ứng với số ghi trên viền là 240 có nghĩa là ta đã di chuyển với vận tốc trung bình là 240 dặm hoặc km/h, nếu chỉ vào vị trí 35 phút (theo cọc số đồng hồ) tương ứng với số ghi trên viền là 100 có nghĩa là ta đã di chuyển với vận tốc trung bình là 100 dặm hoặc km trên giờ.

>>>Xem thêm: “Minute Repeater” - Bí mật tạo nên những chiếc đồng hồ “biết nói”
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment