BÁO ĐỘNG ĐỒNG HỒ SEIKO GIẢ!

Như đã hứa trong bài trước, X-watch tiếp tục chuỗi bài viết phân biệt đồng hồ thật - giả cho anh em cùng tham khảo. Chỉ cần 4 bước đơn giản dưới đây, anh em có thể biết được đây có phải là chiếc Seiko thật hay dỏm!

⇛ BƯỚC 1: Kiểm tra mặt sau đồng hồ

Các con số, chữ khắc trên mặt đồng hồ được khắc gọn và sắc nét, gồm 2 cụm 4 chữ số liền nhau, cách nhau bởi dấu gạch ngang. Cụm 4 ký tự đầu tiên chỉ dòng máy (movement calibre), cụm 4 ký tự sau là số model của máy.
đồng hồ seiko 1

⇛ BƯỚC 2: Kiểm tra mặt trước đồng hồ

Mặt trước đồng hồ thường khắc dòng máy (calibre movement) trùng với 4 chữ số đầu trong mặt sau;

4 chữ số tiếp theo trên mặt đồng hồ là mã mặt nên sẽ khác, ám chỉ màu mặt và kiểu mặt để tiện cho nhà sản xuất quản lý.
đồng  hồ seiko 2

⇛ BƯỚC 3: Kiểm tra số seri

                Số seri dùng để tra cứu ngày sản xuất và thứ tự sản xuất. Nó gồm 6 chữ số được ghi rõ ở mặt sau đối với vỏ máy kín. Nếu là lộ máy, nó được ghi ở vành case, đối diện chữ Seiko. Seri được ghi thẳng hàng, ngay ngắn.

Việc tra mã này giúp bạn loại bỏ được những chiếc đồng hồ mã từ trên trời rơi xuống; thêm vào đó còn giúp các bác biết được nơi sản xuất để hiểu rõ hơn về đồng hồ của bạn.

đồng hồ seiko 3

Có 1 số ngoại lệ là dòng trước năm 1970 có 7 số, còn một số dòng hạn chế có số dạng như 90/200 (cái thứ 90 trong tổng số 200 cái được sản xuất hạn chế).

                BONUS: Các phiên bản Seiko hạn chế là những mẫu được làm trong thời gian ngắn, vài tháng trong năm và tung ra thị trường. Trong trường hợp không ghi năm sản xuất, bạn nên đọc qua về lịch sử của nó.

                Ví dụ: mẫu Seiko lặn SDBX005 Historical Collection 600m được ra mắt năm 2000 chỉ gồm 1000 chiếc. Bạn có thể không biết tháng sản xuất nhưng chắc chắn nó được sản xuất không sớm hay muộn hơn năm 2000.

⇛ BƯỚC 4: Tìm dấu hiệu thông tin về máy trên mặt đồng hồ

  Trên mặt đồng hồ thường có một số thông tin về máy như:      
  - Made in Japan (các mẫu làm ở Nhật, xuất khẩu cho 1 thị trường riêng)

  - Mov’t Japan (mẫu lắp ráp tại Singapore)

  - Mov’t Singapore hoặc Mov’t Malaysia (các mẫu làm tại Hong Kong để xuất sang thị trường Mỹ.

  - Japan (các mẫu làm ở Nhật và chỉ cho thị trường Nhật mà thôi)

  - Không có tên nước nào (các mẫu lắp ráp tại Hong Kong cho các thị trường không phải là Mỹ)

                Về cơ bản, 1 chiếc Seiko chính hãng Nhật có giá không quá cao nên nếu làm nhái, lợi nhuận cũng chỉ “thường thường”. Do đó, các mẫu hàng nhái rất dễ phát hiện vì chất liệu rẻ tiền, thiết kế sơ sài với nhiều thiếu sót.

SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment