“Minute Repeater” - Bí mật tạo nên những chiếc đồng hồ “biết nói”

3 giờ 18 phút… “dong,dong,dong,…ding-dong…ding,ding,ding”. Hôm nay tình cờ đi trên đường, tôi nghe được tiếng chuông báo giờ phát ra từ chiếc đồng hồ của một gã đi bên cạnh. Bệnh nghề nghiệp nổi lên, ngay lập tức tôi quay sang liếc nhìn chiếc đồng hồ với ánh mắt tò mò.

Các bác có biết bí mật nằm ở đâu không? Điều tạo nên những chiếc đồng hồ “biết nói” đó nằm ở chức năng Minute Repeater!

1.      Minute Repeater là gì?

Minute Repeater (Đồng hồ điểm chuông định kỳ): Đây là chiếc đồng hồ được chế tác để có thể điểm thời gian theo giờ, theo khắc (¼ giờ) và theo phút, nhờ một cần đẩy hoặc cần trượt, thường nằm bên cạnh vỏ đồng hồ.

Đồng hồ Minute Repeater


2.      Vì sao có đồng hồ Minute Repeater?

Ngược dòng lịch sử với giai đoạn những con số hiển thị trên mặt đồng hồ chưa thể “tự phát sáng” vì chưa có chất dạ quang, điều khiến chủ nhân của nó không thể xem giờ trong bóng tối.

Hay thời kỳ nhân loại chứng kiến sự ra đời của những chiếc đồng hồ cho phép con người “cảm nhận được thời gian bằng xúc giác”, dùng tay “sờ” kim đồng hồ để định liệu giờ giấc.

Thách thức về kỹ thuật chế tác đồng hồ đó đã thức đẩy con người tạo ra chiếc đồng hồ Minute Repeater có khả năng báo giờ bằng tín hiệu âm thanh.

Chính vì độ đẳng cấp và phức tạp đáng kinh ngạc trong bộ máy đồng hồ, chỉ những thương hiệu lớn mới đủ sức tạo ra một chiếc đồng hồ “biết nói”-  đỉnh cao của nghệ thuật chế tác. Và chắc chắn chủ nhân của Minute Repeater bao giờ cũng là những người quyền thế, giàu sang. Như hoàng hậu Marie-Antoinette thời vua Louis XVI tại Pháp đã sở hữu một chiếc Répétition Minutes huyền thoại.

Đồng hồ Minute Repeater


3.      Cơ chế “phát tiếng nói” của đồng hồ Minute repeater

Chiếc đồng hồ đặc biệt này được thiết kế một hệ thống nhớ cơ khi để biết được chính xác số chuông cần điểm. Ngoài ra, người thợ chế tác đồng hồ cần phải “nhạy” với âm thanh để tạo ra được tiếng chuông thánh thót, phân biệt rõ ràng giữa chuông giờ, chuông 15 phút và chuông phút.

Đồng hồ Minute Repeater


Hầu hết đồng hồ Minute repeater sử dụng 2 tông, 1 âm tông thấp báo giờ và 1 âm tông cao báo phút.  m báo 15 phút là sự kết hợp của 2 âm trên.

Ví dụ 3 giờ 18 phút được báo là “dong,dong,dong,…ding-dong…ding,ding,ding”. Mỗi “dong” tương ứng với 1 giờ, “ding-dong” ứng với 15 phút và “ding” tương ứng 1 phút.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment