Đồng hồ cơ để lâu không đeo có sao không?

BẠN NÓI RẰNG: “Đồng hồ ngày nay đều có tính năng dự trữ năng lượng đặc biệt. Khi không được đeo lâu ngày, đồng hồ sẽ chuyển sang chế độ ngủ đông. Và khi được khởi động lại ( kể cả sau đó vài năm), chúng vẫn chạy ngon như thường.”

Sai. Hoàn toàn sai. Xin thưa đó chỉ dành cho một số chiếc đồng hồ hàng khủng trên thế giới.

Vì thói quen hoặc do sở hữu cho mình không chỉ một mà là nhiều chiếc đồng hồ khác nhau, chủ nhân của chúng thường để đồng hồ tự chạy trong một thời gian dài.

đồng hồ cơ

Theo nguyên lý, để hoạt đồng được thì những chiếc đồng hồ cơ cần được lên dây cót hoặc đeo thường xuyên. Như vậy, việc để đồng hồ lâu không đeo có vấn đề gì không?

Có thể nói, đồng hồ cơ là cả một cỗ máy thu nhỏ tài tình với hàng trăm các chi tiết ráp lại với nhau. Và để cho các chuyển động có thể ăn khớp nhịp nhàng, người ta gắn vào bên trong cỗ máy những viên đá quý và tra dầu nhằm giảm độ ma sát gây hư hỏng máy móc.

Nếu như chiếc xe mô tô sẽ trở nên trục trặc sau một thời gian trong nhà kho phủ bụi thì đồng hồ cơ cũng thế. Việc đồng hồ bị bỏ quên lâu ngày có thể khiến lớp dầu bôi trơn không còn linh động. Như thế, các chân kính ( làm bằng đá quý) và máy móc dễ bị mài mòn .và việc ngăn cản lực ma sát sẽ mất tác dụng.

Đấy là chưa nói khi đồng hồ để nguyên một chỗ, nếu không được bảo quản tốt, lâu ngày chúng dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, nhiệt độ… và một số các yếu tố môi trường khác.

Vậy, có phải rằng để đồng hồ chạy bền và tốt thì chúng cần được lau dầu thường xuyên?

Câu trả lời là không. Thực tế cho thấy, để tránh dầu bị khô, việc lau dầu định kỳ cho đồng hồ cũng vài năm mới thực hiện một lần. Để tránh hỏng hóc, chiếc đồng hồ cơ của bạn cần phải được hoạt động thường xuyên.

Ngày xưa, khỉ mới chỉ có loại đồng hồ lên dây cót thì cách chăm sóc tốt nhất là hãy lên dây cót đều đặn cho cô vợ bé của mình. Ngày nay, khi có thêm các loại đồng hồ tự động lên dây cót ( Handwinding) hoặc kết hợp cả hai chức năng thì hàng tuần, bạn chỉ cần thi thoảng lắc nhẹ hoặc thường xuyên đeo chúng trên tay là ổn rồi. Bởi điều này sẽ đóng vai trò cung cấp năng lượng cho ẻm đồng hồ hoạt động.

Đồng hồ cũng như vợ. Để yêu nên lâu lâu không ngó ngàng tới là có chuyện ngay. Việc tưởng không hại mà hại không tưởng, các bác đeo đồng hồ nhớ chú ý nhé!




SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment