SELLITA VS. ETA- KHI CÁC TRÙM MÁY ĐỒNG HỒ THỤY SỸ SO GĂNG

Thương trường khốc liệt, trước đây chúng ta từng chứng kiến nhiều cuộc so gặng, đụng độ kịch tính của các thương hiệu lớn như Coca Cola vs Pepsi ( thị trường nước giải khát), Samsung vs Apple ( thị trường công nghệ)...

Đối với ngành công nghiệp đồng hồ mà nói, cũng có một câu chuyện tương tự mà dân trong nghề không ai không biết. Đó là cuộc đối đầu giữa Sellita vs ETA - công ty mẹ của Sellita trước đây.

Từ trước tới nay, trong ngành công nghiệp máy thời gian, ETA vốn được mệnh danh là trùm máy đồng hồ thế giới. Trực thuộc tập đoàn khổng lổ Swatch tại Thụy Sỹ, ETA đóng vai trò cung cấp máy đồng hồ cho hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ. Trong đó, phải kể tới Omega, Longines, Tissot,...


Tuy nhiên, đến năm 2010, trùm ETA đã dừng việc bán linh kiện, máy đồng hồ ra bên ngoài. Thay vào đó, công ty này tập trung sản xuất và cung cấp phần lõi cho các thương hiệu liên kết với tập đoàn mẹ Swatch.

Chớp lấy cơ hộ vàng, Sellita (lúc ấy đang đảm nhiệm mảng lắp ráp chiếc lược các linh kiện máy đồng hồ cho ETA) đã đứng lên tách thành nhà sản xuất riêng, đối đầu trực tiếp với công ty mẹ.


Sự việc này khiến nhiều người liên tưởng tới câu chuyện của Lenovo. Vài năm trước đây, từ một nhà cung cấp linh kiện laptop vô danh cho IBM tại Trung Quốc, Lenovo đã buộc IBM phải chùn bước khi tóm trọn mảng sản xuất máy tính cá nhân của tập đoàn này. Ngày nay, Lenovo đã vươn lên thành nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất trên thế giới.

Tương tự Lenovo, Sellita sau khi tách ra cũng nắm trong tay toàn bộ quy trình, cách thức sản xuất của ETA. Do đó, Sellita đã dễ dàng đưa ra những loại máy đồng hồ giống của ETA với mức giá rẻ hơn.


Tuy nhiên, do chưa thực sự làm chủ được công nghệ nên so về mặt chất lượng, máy đồng hồ Sellita so với ETA được đánh giá là chưa thể ngang bằng.


Dẫu vậy, cùng là nhà sản xuất máy đồng hồ theo tiêu chuẩn ngắt nghèo tại Thụy Sỹ, sản phẩm của Sellita vẫn được thế giới đánh giá cao.

Nếu không thể trở thành số 1, thì sẽ chấp nhận mình ở vị trí số 2, số 3- Chiến lược này được nhiều thương hiệu lớn nhỏ trên toàn cầu áp dụng. Sellita đã và đang làm tốt điều đó. Có thể họ hiện đang đứng sau ETA về mặt công nghệ nhưng cũng đã chiếm một vị trí rất lớn trong lòng những người yêu và tâm huyết với đồng hồ.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment