Đồng hồ Tourbillion - Huyền thoại trong những huyền thoại

Chỉ nhỏ bằng một chiếc cúc áo và nặng chưa đến 1 gram nhưng cỗ máy đồng hồ Tourbillion khiến bất kỳ ai cũng phải tròn mắt ngạc nhiên vì độ tinh xảo và phức tạp đáng nể của nó. Chứa đến 70 chi tiết máy trong người, Tourbillion khiến bất kỳ chiếc đồng hồ nào gắn với cái tên tourbillion cũng được công chúng săn đón dù có giá “đắt xắt ra miếng”.


1.      Ý tưởng ra đời cỗ máy “Lốc xoáy” Tourbillion


Ý tưởng về một cỗ máy đồng hồ với tên gọi Tourbillion (có nghĩa là “Lốc xoáy” trong tiếng Pháp) – nhằm làm hạn chế lực hút của trái đất lên đồng hồ thuộc về 2 nhà chế tác đồng hồ vĩ đại John Arnold và Abraham Louis Breguet.
đồng hồ Tourbillion
Máy của đồng hồ Tourbillion
Tourbillion là một thiết kế đặc biệt nhằm làm giảm thiểu tác động của trọng lực lên một số bộ phận của đồng hồ, nhằm làm tăng độ chính xác cho đồng hồ. Một cơ chế Tourbillion đơn giản nhất gồm một khung chứa cơ cấu hồi, bánh lắc và dây tóc cân bằng, toàn bộ những bộ phận này sẽ xoay liên tục trong một cái lồng khi đồng hồ hoạt động. Kích thước của một chiếc lồng ước tính cũng chỉ khoảng 8mm.


Bộ máy cực kỳ phức tạp này chỉ được sản xuất gần 1000 chiếc từ đầu TK19 đến giữa những năm 1990.


2.      Các kiểu cơ chế Tourbillon


Tourbillon có nhiều kiểu với tên gọi khác nhau như: Tourbillon đơn, Tourbillon kép, Tourbillon đa chiều, Flying Tourbillon….


-          Tourbillon truyền thống


Kiểu tourbillion này vận hành theo đúng nguyên lý do Breguet phát minh với các chi tiết và cơ chế như đã giới thiệu ở trên. Tourbillon truyền thống có cầu đỡ gắn với bộ máy ở cả mặt trên và mặt dưới. Thời gian xoay một vòng là 1 phút.


-          Flying Tourbillon


Đúng như tên gọi của nó, Flying Tourbillon chỉ có một cầu đỡ ở một mặt (mặt sau) nên khiến cả cơ chế như đang “bay” khỏi cỗ máy. Chi phí sản xuất của Flying Tourbillon cũng gần như Tourbillon truyền thống. Vì vậy, việc chọn lựa giữa 2 kiểu Tourbillon trên đơn thuần phụ thuộc vào tính thẩm mỹ của mỗi người. Tourbillon truyền thống gắn với những chiếc đồng hồ kiểu dáng khỏe khoắn hoặc cổ điển, còn Flying Tourbillon là đồng hồ kiểu dáng thời trang.
Đồng hồ Tourbillion 2
Cận cảnh cỗ máy tinh xảo của đồng hồ Tourbillion


-          Nhiều Tourbillon (Multi-Tourbillon)


Đây là loại đồng hồ có nhiều cơ chế Tourbillion trên bộ máy, vì vậy giá của nó cũng đắt hơn. Phổ biến nhất là đồng hồ có 2  Tourbillion và giá của kiểu đồng hồ này khoảng 300.000 USD.


-          Tourbillon xoay đa chiều.


Điểm đặc biệt là toàn bộ cấu trúc Tourbillon này như “bay lơ lửng” giữa bộ máy đồng hồ. Giá một chiếc đồng hồ chứa Tourbillon xoay đa chiều vào khoảng 200.000 – 500.000 USD trở lên.


Tourbillon còn rất nhiều biến thể khác như Orbital Tourbillon, Tourbillon quay với tốc độ 6 giây, 24 giây, 30 giây/vòng…, hay Tourbillon với kim giây chạy kiểu đồng hồ quarzt (deadbeat seconds). Các kiểu Tourbillon này là biến thể (nhỏ và đắt hơn) của Tourbillon truyền thống nhưng xét về giá thành thì Multi-Tourbillon hay Multi-Axis Tourbillon vẫn là vô địch.


3.      “Đế chế” của đồng hồ Tourbillion
Nếu như nguời mua có thể chi 2 000$ để sở hữu một chiếc đồng hồ chronometer (chứng nhận độ chính xác cao) thì với một một kiệt tác như đồng hồ Tourbillion, họ sẵn sàng trả số tiền gấp 30 lần số đó. Đồng hồ Tourbillion xuất hiện trên thị trường với hàng trăm mẫu mã với mức giá khủng từ 15.000 – 500.000 USD, thậm chí cả triệu USD.
Đồng hồ Tourbillion 3
Vẻ đẹp tinh tế trong thiết kế



Tourbillion được toàn thế giới biết đến khi hàng chục thương hiệu đồng hồ danh tiếng giới thiệu những bộ sưu tập mang sức sáng tạo dồi dào nhất.


Hãng Piaget cho ra mắt bộ tourbillon mỏng nhất thế giới (dày 3,5 mm) với những hạt kim cương và đá sapphia lấp lánh khảm trực tiếp trên bề mặt của cơ máy chuyển động.


Hãng Chopard giới thiệu chiếc Calibre L.U.C 1.02 có 4 ống trụ nhỏ có khả năng bảo toàn năng lượng trong 8 ngày.


Tourbillon "cực đỉnh" với bánh lái và xích xuất hiện trong bộ sưu tập Tradition của Breguet.  Ứng dụng truyền động cùng với hệ thống bánh răng khác nhau tạo một momen ổn định cho cơ cấu hồi ở bất kỳ trạng thái nào của kim đồng hồ và lên dây bằng dây cót.


Girard – Perregaux giới thiệu đỉnh cao của nghệ thuật chế thuật chế tác khi ra mắt đồng hồ tourbillion với mặt hiển thị là 3 chiếc cầu vàng - Thân máy chuyển động được lắp vào một cái trục trông giống như một tiểu hành tinh.
Mê mẩn với chiếc đồng hồ Tourbillion



Năm 2008, phiên bản tourbillion kết hợp giữa đá sapphire và pha lê xuất hiện trong chiếc đồng hồ Royal Blue Tourbilllon của Ulysse Nardin.Những chiếc cầu và tấm kim loại dưới cùng trên bề mặt saphire mang đến cảm giác như đồng hồ tourbillon đang bay lơ lửng giữa không trung.


Những năm gần đây, các nhà chế tác cải tiến cấu trúc và sử dụng vật liệu công nghệ cao để phát triển bộ máy tourbillion. Richard Mille là hãng đi tiên phong trong trào lưu này. Với hai thân và bộ máy được làm bằng chất liệu mới, đồng hồ RM 009 Felipe Massa của hãng được công nhận là chiếc đồng hồ đeo tay nhẹ nhất thế giới (với trọng lượng dưới 30 gram).


Đồng hồ Breguet Marine Tourbillon Chronograph tạo bước đột phá khi dùng chất liệu silicon để làm bánh lắc lò xo, cái hồi, cần gạt; khung tourbilllon được làm bằng titanium.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment