KHÁM PHÁ CƠ CẤU HỒI CO-AXIAL ESCAPEMENT

Một trong những phát minh quan trọng nhất trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ được Omega nắm giữ đó là cơ cấu hồi Co-Axial Escapement. Hiện nay cơ cấu hồi đặc biệt này đã có mặt trên hầu hết những mẫu đồng hồ cao cấp của Omega.
Cơ cấu hồi Co-Axial Escapement do nhà sản xuất đồng hồ người Anh George Daniels đưa ra hơn 20 năm trước. George Daniels đã nhận thấy một số vấn đề liên quan đến độ chính xác và tin cậy của đồng hồ cơ khí, đặc biệt là ma sát trượt giữa chân kính với răng của bánh răng trong cơ cấu hồi.


🍀 Hạn chế của cơ cấu hồi nguyên bản
Trên cơ cấu hồi kiểu cổ điển của Thomas Mudge sử dụng các chân kính thực hiện cả chức năng khoá và truyền lực từ hệ thống bánh răng đến bánh lắc (balance). Và chính điều này đã tạo ra các xung trên bề mặt của chân kính, gây ra hiện tượng trượt trên bề mặt răng của bánh răng cơ cấu hồi trong quá trình truyền lực. Hiện tượng trượt buộc các nhà sản xuất đồng hồ phải sử dụng loại dầu đặc biệt để bôi trơn bề mặt sao cho chúng chuyển động thật trơn tru. Do có hiện tượng dính ướt của dầu cho nên hiệu quả truyền lực bị giảm đáng kể dẫn đến giảm biên độ dao động của bánh lắc và do đó giảm độ chính xác của đồng hồ.


🍀 Cải tiến của cơ cấu hồi Co-Axial Escapement
George Daniels đã phát triển Co-Axial Escapement với mục đích phân chia chức năng khoá và truyền lực của cơ cấu hồi thông qua bốn chân kính. Bánh răng A là một bánh răng thứ tư trong hệ bánh răng đã được thay đổi, cung cấp momen xoắn cho cơ cấu hồi. C và D là bánh răng “Co-Axial Wheel”, có chức năng như một bánh răng hồi (escape wheel). Hai bánh răng C và D được gắn cứng với nhau trên cùng một trục B và đây là nguồn gốc của tên gọi “Co-Axial” tức là đồng trục.


Có thể thấy rằng không có hiện tượng trượt giữ chân kính với bề mặt răng của bánh răng trong quá trình truyền lực, ma sát cũng được giảm đáng kể và không cần sử dụng dầu bôi trơn, giữ cho biên độ của bánh lắc không bị ảnh hưởng. Chính điều này giúp cho Co-Axial Escapement là một giải pháp tuyệt vời nâng cao độ chính xác và tin cậy của đồng hồ.


Cách tốt nhất để khám phá cơ cấu hồi đặc biệt này chính là mua ngay một chiếc Omega Co-axial trong bộ sưu tập của bạn 
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment