Đồng hồ đức khác đồng hồ Thụy Sỹ như thế nào?

Nếu hỏi “ Đâu là nơi có nền đồng hồ phát triển mạnh nhất trên thế giới?”, người ta sẽ dễ dàng trả lời được là Thụy Sỹ. Vậy, vị trí số 2 thuộc về ai?

Từ trước tới nay, không nhiều người biết rằng, là đất nước láng giềng với Thụy Sỹ, Đức cũng là quốc gia có nền công nghiệp đồng hồ phát triển nhất nhì thế giới hiện nay.

Trước đây, Đức từng có ngành sản xuất đồng hồ phát triển khá rực rỡ. Và sự phát triển của Thụy Sỹ bây giờ cũng một phần là do trong thời kỳ thế chiến thứ 2, nhiều thợ đồng hồ tại Đức, Pháp, Anh đi di tản… đã mang kỹ thuật chế tạo đồng hồ truyền sang nơi đây.

đồng hồ đức

Ngày nay, so với Thụy Sỹ, đồng hồ Đức vẫn có một chất riêng khó lẫn mà người sành chơi chỉ cần nhìn một phát là có thể nhận ra.
Vậy, đồng hồ Đức khác đồng hồ Thụy Sỹ như thế nào?

Về thiết kế, khác với người Pháp bị ám ảnh bởi đồng hồ siêu mỏng, người Thụy Sĩ chuyên làm đồng hồ đẹp như trang sức, một chiếc đồng hồ Đức toát lên vẻ cứng cáp và thực dụng đậm chất đàn ông.
Trong lịch sử, các nghệ nhân đồng hồ Đức thường né tránh chuyện làm ra những chiếc đồng hồ "đẹp mã" và giống trang sức như của Thụy Sỹ. Thay vì đi vào các chi tiết kỳ lạ hoặc độc đáo, họ chú trọng sự tinh giản, dễ nhìn. Từ trong tiềm thức của họ đã luôn gắn liền với những chiếc đồng hồ bỏ túi mạnh mẽ và cứng cáp - như định nghĩa về đồng hồ của đàn ông đích thực trong những năm 1930.
đồng hồ đức 2

Đó là lí do mà phong cách phổ biến người Đức sử dụng hiện nay là những đường kẻ sọc tinh tế có tên Geneva Stripes (hay còn gọi là Glashütte Stripes). Những đường kẻ sọc này thường hiển thị tại trung tâm mặt đồng hồ, là khuôn mẫu trang trí trên bộ phận chuyển động.

Bên cạnh thiết kế tinh giản, đồng hồ Đức tập trung chủ yếu vào độ chính xác và tính thực dụng khi chế tạo nên những cỗ máy thời gian hoàn hảo. Điều này nói lên tính cách cầu toàn, đúng giờ của người Đức, và nó cũng là cách họ đưa công nghiệp ô tô lên vị trí hàng đầu thế giới hiện nay.

Hiện tại, các hãng đồng hồ Đức đang tập trung nhiều hơn vào sản xuất theo nhu cầu riêng của từng khách hàng, đồng thời đưa "chất Đức" vào từng bộ máy đồng hồ.tiện dụng trong lĩnh vực hàng không hay lặn biển.

Điều này tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa đồng hồ Đức và đồng hồ Thụy Sỹ. Nếu như nhắc tới Thụy Sỹ, người ta nghĩ ngay đến các thương hiệu đồng hồ sang trọng, tinh xảo như Rolex, Patek Philippe, Omega… thì Đức lại làm người ta nhớ với những chiếc đồng hồ pilot hay đồng hồ lặn biển được yêu thích nhiều tại Mỹ và các nước khác trên thế giới với giá cực kỳ phải chăng. Trong đó, nổi lên có các tên tuổi như hãng Bruno Sohnle Glashutte, Sinn, Stowa…

Xét về giá, đồng hồ Đức cũng có giá vừa phải hơn so với đồng hồ Thụy Sỹ. Tuy nhiên, lằn ranh về đẳng cấp trong nghề đồng hồ giữa nước Đức và Thụy Sĩ ngày nay đang dần bị xóa mờ. Nước Đức còn có khả năng khá cao trong việc vượt mặt Thụy Sỹ ở phân khúc đồng hồ tầm trung và bình dân.


Lý do vì cả 2 nước này đang phụ thuộc nhiều vào các quốc gia gia công các bộ phận khác nhau của đồng hồ. Nước láng giềng Thụy Sỹ thường cung ứng nhiều bộ phận thiết yếu cho ngành công nghiệp đồng hồ Đức. Và cũng có không ít chiếc đồng hồ Made in Germany dùng bộ máy của hãng Seiko.

Ít ai biết hãng Seiko (Nhật) và thương hiệu đồng hồ Đức Junghans có quan hệ làm ăn lâu dài, trong đó Seiko chuyên cung cấp các bộ máy chronograph lên dây tự động cao cấp cho hãng Junghans. Những chiếc đồng hồ Junghans từ những năm 80 đã được biết đến nhờ giá cả phải chăng đi cùng sản phẩm chất lượng cao từ Đức và được bán trên toàn thế giới.

Hiện nay, có đủ loại đồng hồ Đức ở nhiều mức giá khác nhau, từ rẻ tới đắt; nhưng điểm khác biệt chung của mọi chiếc đồng hồ Đức so với đồng hồ Thụy Sỹ vẫn là tinh thần hoàn hảo kiểu Đức - hiển hiện trong thiết kế và nghệ thuật chế tác đồng hồ.



SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

3 comments:

  1. E thấy mấy mẫu đồng hồ nam vàng đúc của Thụy sỹ nhìn chất ngất luôn

    ReplyDelete
  2. so sánh giưa đồng hồ đức và đồng hồ Nga chính hãng thì mình vẫn thích đồng hồ nga hơn

    ReplyDelete