Cơn chấn động “khủng hoảng đồng hồ Quartz Nhật Bản” đã giáng
1 cú đấm “thập tử nhất sinh” vào ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.
Giữa cơn biến
cố ấy, Omega và Tissot bắt tay nhau để vực dậy ngành đồng nước nhà, cùng đầu
quân dưới trướng của The Swatch Group Ltd - một tập đoàn đồng hồ đình đám nhất
thế giới.
1. Cuộc cách mạng của những
chiến binh Samurai
Đầu những năm 1970, thị trường đồng hồ thế giới chứng kiến sự
lấn sân ồ ạt của những thương hiệu đồng hồ Nhật chạy tự động, giá rẻ như Seiko,
Casio, Citizen…
Thời gian này, tổng doanh thu của các hãng đồng hồ Thụy Sỹ
đã đạt con số 10 tỷ USD và dòng chữ khắc trên vỏ đồng hồ “Made in Switzerland”
vẫn đảm bảo cho nhu cầu của các khách hàng đã quen với các sản phẩm tốt nhất.
Nhưng chỉ chưa đến 1 thâp kỷ sau, những chiến binh Samurai của Nhật đã thu hẹp
thị trường của đồng hồ Thụy Sỹ - những kẻ vẫn tự đắc nắm trọn thị trường đồng hồ
thế giới! Chỉ trong 5 năm, thị phần đồng hồ Thuỵ Sĩ giảm từ 50% còn 15% và 3/4
trong số 100.000 nhân công làm việc trong ngành lâm vào nguy cơ thất nghiệp.
Thậm chí, giữa lúc khó khăn ấy, Seiko mạnh tay trả giá mua lại
Omega và các nhãn hiệu Thụy Sỹ danh tiếng khác. Tuy nhiên cuộc thương thảo chẳng
đi đến đâu!
Các ngân hàng cho rằng, với chi phí nhân công cao, ngành đồng
hồ Thụy Sỹ khó có thể tồn tại. Theo họ, Thụy Sỹ nên tập trung vào phân khúc hạng
sang, nhường sân chơi cấp trung và cấp thấp cho các đối thủ châu Á.
Cuối cùng họ
đã phải gõ cửa văn phòng tư vấn Hayek Engineering của ông chủ trẻ Nicolas Hayek
để quyết định số phận của hai tập đoàn đang trong cơn “thập tử nhất sinh”, SSIH
(chủ sở hữu của Omega, Tissot) và Asuag (gồm các hiệu Longines, Rado…).
2. Cuộc bắt tay của những “gã
khổng lồ”!
Hayek đã lên kế hoạch sáp nhập SSIH và ASUAG thành SMH (sau
đổi tên là Swatch Group), tinh gọn bộ máy sản xuất tại hai công ty này và đối đầu
với các đối thủ Nhật ngay trên phân khúc sở trường của họ - dòng đồng hồ quartz
giá rẻ. Sở hữu 19 nhãn hiệu đồng hồ danh tiếng như Breguet, Blancpain,
Omega, Rado, Longines, Tissot, Balmain, Swatch…, Swatch Group đã sẵn sàng “phản
đòn” với bất kỳ đối thủ nào!.
Lật lại lịch sử, năm 1930, Tissot sáp nhập với Omega dưới sự
quản lý của The Swatch Group Ltd để tạo ra những sáng tạo đột phá nhằm khôi phục
vị trí “độc tôn” vốn có của đồng hồ Thụy Sỹ. Cả Omega và Tissot đều là những ứng
cử viên nặng ký trong cuộc chiến với đồng hồ Nhât Bản.
Hiện nay, những chiếc đồng
hồ mang thương hiệu Tissot-Omega trong kỷ nguyên này trở thành một trong những
chiếc đồng hồ được các nhà sưu tập đồng hồ không ngừng tìm kiếm.
Cuối cùng, sau tất cả đồng hồ Thụy Sỹ vẫn chiễm chệ ngồi
ngôi trên với vị trí số 1, nhưng đã phần nào phải nhìn những chiến binh Nhật bằng
con mắt kiêng dè. Nhưng cuộc chiến thực sự thì vẫn chưa đến hồi kết!
=> Các bạn nghĩ sao về cuộc việc “bắt tay” giữa
Omega và Tissot? Đây có phải là một nước cờ khôn ngoan?
=> Trong số các bạn ở đây, ai là fan của đồng hồ Thụy
Sỹ, ai là fan của đồng hồ Nhật Bản?
>>>Xem thêm:
0 comments:
Post a Comment