"Thứ gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền"

Tuổi trẻ chúng ta có lẽ ai cũng bị ám ảnh bởi câu nói đó. Vì thế mà cứ không ngừng nỗ lực để kiếm tiền, để có được địa vị và danh tiếng. Trong đó tất nhiên cũng có cả những lúc hân hoan khi chiến thắng, và cả những bài học lúc thất bại. Thế rồi đến một ngày ta chợt thấy mình trở nên khó hiểu, tự hỏi: mình đang sống vì điều gì? Thanh xuân đã qua đi, tiền tài địa vị đều có.


Thế nhưng:
"Tiền có thể mua được hàng triệu chiếc đồng hồ nhưng không mua được một giây thời gian."
Với những con người đang phải đối diện với căn bệnh hiểm nghèo, có lẽ họ sẽ thấu hiểu rõ nhất giá trị của phút giây còn được sống trên đời, còn được nhìn những người thân của mình.
Để rồi đến lúc chết mới thấy rằng mình cũng như bao kẻ khác. Nấm mồ chôn cũng không vì thế mà to hơn, đẹp hơn. Đến khi nhìn lại chẳnng có kỉ niệm vui, không có những năm tháng hạnh phúc bên người thân, bạn bè, không có những ngày “lăn lộn” cùng chiến hữu… Đó mới chính là giá trị thực mà không thứ gì mua được.


Thế nhưng ở đời, mấy ai hiểu hết được điều này. Chúng ta cứ bị lao theo cái bóng của người khác, theo những tiêu chuẩn của xã hôi. Là người chủ doanh nghiệp có lẽ không ai là không bị ám ảnh bởi hai chữ "lợi nhuận". Điều đó không sai bởi nỗ lực không phải chỉ bởi bản thân họ mà còn vì những đồng nghiệp. Nhưng cứ lao theo mục tiêu lợi nhuận lại không phải là cách làm lâu dài.
Nhớ đến câu nói:
"Khi mặt trời lên thì cái bóng hiện ra. Mặt trời chính là giá trị doanh nghiệp mang lại cho xã hội. Lợi nhuận như cái bóng. Là yếu tố tất đến chứ không phải yếu tố cần quan tâm. Dĩ nhiên có thể một ngày mặt trời chưa lên, có thể cả tuần trời mưa và âm u. Nhưng rồi sớm hay muốn. Mặt trời vẫn cứ đến. Hãy tin tôi."


Và nghiệm ra rằng: cái đích cuối cùng mà mỗi người chủ làm phải là tạo môi trường để nhân viên của mình được hạnh phúc, để họ đi làm là tìm thấy niềm vui nơi công việc, nơi những người đồng nghiệp của mình. Chứ không phải vì áp lực công việc, vì phải mưu sinh.
Và rồi chắc chắn bạn sẽ thấy nụ cười hạnh phúc nơi nhân viên và những khách hàng của mình. Thời gian là thứ giá trị nhất mà con người có được, nên hãy biết trân trọng. Cuộc sống chỉ như hơi thở mà thôi.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment