KHI ĐÀN BÀ XÂY NHÀ, ĐÀN ÔNG XÂY TỔ ẤM

Vì người ta thường nói: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm nên nếu hoàn cảnh diễn ra ngược lại, người ta thấy có cái gì “bất thường” và nhất định phải tò mò rồi đến soi mói. Cái gì đi ngược lại truyền thống, cái đó “chướng mắt”.
Đàn ông kiếm được ít tiền hơn vợ, thay vợ vun vén việc gia đình thường bị dè bỉu là hèn, bám váy vợ. Phụ nữ giỏi giang, đầu sóng ngọn gió chèo chống việc gia đình thường bị gán với những từ như kiêu căng, lăng lòan. Lạ thay, sóng gió ập đến với một gia đình mà phụ nữ làm chủ kinh tế lại ít khi bắt đầu từ nội tại. Mâu thuẫn xảy ra chủ yếu bởi những lời châm chọc, khiêu khích từ một “đám đông” luôn núp bóng các nhà đạo đức truyền thống.


Đàn ông thường sĩ diện và dễ tự ái. Những ai không đủ bản lĩnh để vượt qua lời khích bác dễ trở thành kẻ bạo hành vợ để tỏ cái uy “đàn ông”, cố gắng che giấu mặc cảm “bám váy vợ”. Phụ nữ thích kể công. Những ai không khéo léo trong cư xử, biết tiết chế cá tính thì dễ trở thành người lấn át chồng, kiêu căng, phách lối. Nếu để xảy ra tình huống như vậy thì chắc chắn nhà chưa xây đã đổ, tổ ấm chưa vun vén đã nguội lạnh.
Thực ra, ai kiếm ra tiền nhiều hơn không quan trọng bằng việc vợ chồng thấu hiểu và tôn trọng nhau như thế nào. Đàn ông nhũn nhặn, vào bếp vì thương vợ quý con không hèn. Đàn ông bất tài, ra đường lấm lét, về nhà quát tháo vợ vì vợ tài hơn, giỏi hơn mới hèn. Thị phi cuộc đời không bao giờ hết. Chữ ĐAO đặt trên chữ TÂM thành chữ NHẪN. Vợ chồng phải kính lẫn nhau và phải NHẪN với đời.


Tôi từng gặp một cặp vợ chồng đều mê đồng hồ. Chị vợ rất thành đạt còn anh chồng mở một cửa hàng điện tử nhỏ ở nhà và làm “nội tướng”. Chồng đeo Tissot quartz giản dị, vợ đeo FC Lady quý phái. Có anh chàng cùng hội chơi đồng hồ đã nhanh miệng bình luận: “Chị thế này thì hơn đứt anh rồi, anh cẩn thận không chị lấn át hết mọi việc”. Anh chồng nhẹ nhàng đáp: “Mỗi mẫu đồng hồ hợp với từng người nhất định. Tôi vui vì cô ấy đeo chiếc đồng hồ đó rất đẹp”.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment