“BESPOKE” - Khát vọng thượng lưu xa tầm với

Từ lâu, thuật ngữ đồng hồ Bespoke hay Made to order đã khá quen thuộc trong giới mộ điệu. Những chiếc đồng hồ cá nhân hóa được chế tác theo đơn đặt hàng riêng. Mức giá xa xỉ là điều ai cũng có thể đoán, nhưng điều gì làm nên sự đắt đỏ ấy, thì dưới đây là câu trả lời.
➤ Ý tưởng độc đáo
Bespoke là sản phẩm mang dấu ấn cá nhân riêng biệt vì thế người đặt hàng cần trao đổi với hãng sản xuất về chi tiết ý tưởng. Màu sắc, hình dáng, chất liệu, thậm chí cả những ký ức hay biến cố mà khách hàng đã trải qua. Có như vậy hãng sản mới khắc họa sắc nét nhất về nhân sinh quan hay tính cách riêng của người sở hữu.


➤ Kỳ công chế tác
Mỗi chiếc đồng hồ Bespoke hoàn thiện là thách thức cho sự kiên nhẫn của cả người chế tác lẫn người sở hữu. Chất liệu và độ khó của chi tiết quyết định phần lớn đến thời gian hoàn thành, nhưng thường không dưới nửa năm.
Công đoạn mà tất cả đồng hồ Bespoke phải trải qua là khâu hoàn thiện bằng tay để đảm bảo mọi chi tiết đều không hề có tì vết. Sự tỉ mỉ trong công khâu thủ công này khiến một chiếc Philippe Dufour mất đến 12 năm chế tác.


Ngoài ra, một siêu phẩm Bespoke có hồn luôn cần đến sự phối hợp từ nhiều kỹ thuật khác như kim hoàn, kiến trúc, mỹ thuật…
➤ Tên gọi chọn lọc
Không phải quá khi nói rằng tên gọi cũng tạo nên đẳng cấp cho đồng hồ Bespoke. Trước khi gắn lên mình danh xưng chính thức, đồng hồ Bespoke có hàng trăm phương án đặt tên. Tên gọi của Bespoke có thể là tên của chủ nhân để ghi dấu ấn; tên của nghệ nhân chế tác để chứng minh sự tài hoa hoặc tên khắc họa điểm đặc biệt của thiết kế. 


➤ Tiền chưa chắc mua được tất cả
Đừng tưởng tài lực có thể chi phối được toàn bộ thiết kế của đồng hồ Bespoke. Nếu yêu cầu của khách hàng không thực sự phù hợp vì lí do nào đấy, hãng hoàn toàn có thể từ chối thực hiện hoặc gợi ý phương án tối ưu.
Đòi hỏi đẳng cấp trong chế tác và đề cao yếu tố nghệ thuật, đồng hồ Bespoke không đơn thuần chỉ là cách nhà giàu chơi sang. Mỗi độc bản Bespoke mang linh hồn, trái tim và khối óc của cả người chơi lẫn người làm.
Nếu có thể, bạn sẽ thiết kế chiếc đồng hồ Bespoke của mình như thế nào?
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment