🍂 MIỆNG LƯỠI THẾ GIAN chẳng qua chỉ là PHÙ DU...

🎭 "Ta thà phụ thiên hạ, chứ không để thiên hạ phụ ta!"
Đọc TAM QUỐC, hẳn ai cũng trách TÀO THÁO là kẻ gian hùng, xảo trá, bất nhân. Nhưng dám hỏi, ở đời mấy kẻ được như ông: dám làm, dám chịu, dẫu bị thế gian phỉ báng là tay gian hùng vẫn không ngừng theo đuổi hoài bão?

➤ Đổng Trác lập Hán Hiến đế lên ngôi, ép thiên tử mà làm loạn triều chính, hung tàn bạo ngược, thế mà vẫn tự xưng là kẻ có “đức thiên tử”. Cũng chính vì bị kẻ khác nịnh nọt về thứ hư danh ấy mà bị giết tàn khốc, bêu thây giữa chợ.


➤ Viên Thuật tự lập làm vua, muốn tự mình cai trị, nắm quyền biến lớn. Ấy mà chỉ lấy cái danh, đêm ngày ăn chơi hưởng lạc, cuối cùng thất bại liên tiếp rồi chết.

➤ Còn Tào Tháo vẫn phò Hán, ép thiên tử để lệnh chư hầu. Họ Tào chẳng cần cái danh thiên tử, mà vẫn thực quyền nắm thiên hạ.
Đến lúc nhắm mắt xuôi tay, Tào Tháo chỉ viết: “Ta dùng binh cũng được”, rồi dặn dò gia quyến học đan giày mà kiếm sống lúc suy vi.

“Nếu cái giá của việc làm quân tử là bị giẫm đạp, bị lăng nhục, bị tiêu diệt thì ta là 1 kẻ gian hùng có thể thực hiện được hoài bão của mình. Từ trước tới nay, gian xảo như trung hiền, trá ngụy tựa chân thật, trung nghĩa và gian ác đều không thể nhìn thấy được từ biểu hiện bên ngoài.”

Cả đời Tào Tháo lừng lẫy một phương, đến lúc lâm chung, công danh cũng chỉ là mây khói trước mắt. Chẳng cần quan tâm miệng lưỡi thế gian. Anh hùng hay gian hùng, đâu cần so bì? Chỉ cần biết đã sống 1 đời không uổng, thế là đủ.

---------------------------------------------------------------------

Ừ thì, đã là trang nam nhi, phải có danh gì với núi sông.
Nhưng! Đừng để cái danh hão làm lu mờ đôi mắt, đến nỗi quên mất hoài bão thật sự của mình. Phải không anh em? 
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment