Khi đàn ông thở dài…

Trước chỗ tôi làm việc, ai đó đã treo lên mấy dòng thư pháp:
Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống
Bùn ở dưới chân nhưng nắng ở trên đầu
Ấy vậy mà đọc xong mấy dòng đó, tôi đã bắt giác thở dài….
Trong văn hóa của ta, thở dài là một cái gì đó hơi có phần “kiêng kị”. Nó vừa là lo lắng, vừa thể hiện nỗi yếu đuối bất lực. Xưa ở nhà, bà thân tôi hay nói “Gái thở dài…”. Đàn bà thở dài đã là không nên. Đàn ông thì không bao giờ được thở dài.


Bởi người ta đã mặc nhiên cho rằng đàn ông là phái mạnh, là những sinh thể mà khó khăn, vất vả đến đâu cũng sẽ vượt qua không một lời ca thán. Nếu đàn ông thở dài, chẳng phải họ cũng yếu đuối như phái yếu hay sao?
Nhưng phía sau vẻ mạnh mẽ của những người đàn ông đâu phải không có bão tố. Phía sau bàn tay rắn rỏi, bở vai vững chãi đâu phải không có những giây phút yếu mềm. Họ đã rất nhiều lần muốn thở dài để chút đi phần nào đó những lo toan, nặng gánh trong lòng. Nhưng họ đã kìm lại để vợ con không phải lo lắng, để tiếp tục là trụ cột, làm khoảng trời bình yên cho gia đình nhỏ của mình.
Tôi có anh bạn là giám đốc một công ty lớn, một mẫu đàn ông thành đạt, kiêu hãnh và hoàn hảo trong mắt mọi người. Vậy mà không ít lần tôi đã thấy người đàn ông vững như Thái Sơn ấy ngồi lặng lẽ một mình, tay nâng ly rượu, mắt nhìn chăm chú vào trước đồng hồ và … thở dài. Thấy tôi, anh bảo: “Nó không biết nói nhưng nó biết lắng nghe và thấu hiểu”.
Người đàn ông suốt đời đi tìm tri kỷ. Người phụ nữ tri kỷ không coi thường, không chỉ trích khi đàn ông thờ dài. Họ lặng lẽ ở bên, an ủi, động viên và cùng đàn ông vượt qua những gánh nặng lo toan.
----------
Men are usually said to be strong who can overcome all challenges and difficulties. They try to hide their sadness and worries so that their beloveds don’t feel anxious.
However, men are not as strong as their appearance. They sometimes want to show their fragile emotion to receive share. In that case, a good woman doesn’t criticize her man; instead, she shares with and encourages him.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments: