REPEATER HAY NỖI KHAO KHÁT MUÔN THUỞ

Trong quá khứ đồng hồ với chức năng repeater (điểm chuông) là niềm kiêu hãnh của các nhà quý tộc. Đến hiện tại chúng là nỗi khao khát của những người đam mê đồng hồ bởi sự tinh vi và phức tạp bậc nhất trong chế tác.
Repeater là chức năng điểm chuông của đồng hồ đeo tay (trong quá khứ là đồng hồ bỏ túi) khi xoay một núm vặn nhỏ trên thân đồng hồ. Tùy theo từng loại repeater mà tiếng chuông vang lên sẽ khác nhau, người dùng đồng hồ sẽ căn cứ vào tiếng chuông để biết được thời gian chính xác lúc đó.


Chiếc đồng hồ Repeater đầu tiên được phát minh bởi nhà sáng chế kiêm tu sĩ người Anh Reverend Edward Barlow. Ban đầu cơ chế này được điều khiển bằng một nút bấm nối với một sợi dây (cord). Tiếng chuông chỉ vang lên khi sợi dây đạt được một độ căng nhất định. Độ căng này thường không ổn định nên âm thanh thường bị ngắt giữa chừng. Để khắc phục nhược điểm đó, năm 1820, nhà chế tác đồng hồ người Pháp Abraham Breguet đã sáng tạo ra cơ chế điểm chuông sử dụng búa gõ (hammer) và chuông (bell). Về sau, chuông được thay bằng trống (drum) hoặc chiêng (gong).


Chức năng repeater được phân làm nhiều loại như điểm chuông tới giờ (hour repeater), điểm chuông tới ¼ giờ (quarter repeater), điểm chuông tới 5 phút (five-minute repeater) điểm chuông tới phút (minute repeater).... Trong đó, những chiếc đồng hồ với chức năng minute repeater được coi là phức tạp và tinh xảo bậc nhất. Theo quy ước thông thường, tiếng chuông báo giờ được quy định bởi tiếng ‘dong’, chuông báo ¼ giờ là tiếng “dong-dinh” và chuông báo phút là “ding”. Ví dụ: khi xoay núm vặn của một chiếc đồng hồ minute repeater tại thời điểm 2h49min, tiếng chuông vang lên sẽ là: dong, dong, ding-dong, ding-dong, ding-dong, ding, ding, ding, ding”.


Trong quá khứ, chức năng repeater rất hữu ích khi xem giờ trong bóng tối. Đến thời điểm hiện tại, dạ quang đã thay thế chức năng repeater đảm nhận vai trò này. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ repeater này vẫn luôn thôi thúc tham vọng muốn sở hữu của những nhà sưu tập đồng hồ. Bởi chúng là những kiệt tác thật sự về sự tinh vi và phức tạp độc đáo!
Có bác nào đã sở hữu những chiếc đồng hồ này chưa?
---------
Tặng anh em 1 vài kiến thức hữu ích về các thương hiệu:https://www.xwatch.vn/…/bi-mat-nao-giup-dong-ho-nam-citizen…
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment