THỤY SĨ vươn lên THỐNG TRỊ ngành công nghiệp ĐỒNG HỒ Thế giới như thế nào?

 Phần 4: CHIẾN TRANH VÀ SỰ THỊNH HÀNH CỦA ĐỒNG HỒ ĐEO TAY
Đến cuối thế kỷ 19, người ta vẫn mặc định rằng những chiếc đồng hồ đeo tay mảnh dẻ là món đồ của phụ nữ. Đàn ông mạnh mẽ phải đi với những chiếc đồng hồ bỏ túi hoặc treo trang trọng trên áo. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 20, vận mệnh đồng hồ đeo tay bắt đầu thay đổi.
Sự cách tân về trang phục với những bộ quần áo đơn giản đòi hỏi phụ kiện đi kèm cũng phải thanh thoát hơn. Trong khi đó, đồng hồ bỏ túi lại to và cồng kềnh. Nắm bắt xu hướng đó, Hans Wilsdorf và em rể Alfred Davis đã đặt mua một số lượng lớn đồng hồ đeo tay từ một công ty đồng hồ Thụy Sĩ và bán tại Anh. Vụ kinh doanh này thành công ngoài mong đợi. Ông quyết định thành lập nhà máy sản xuất đồng hồ đeo tay của riêng mình tại La Chaux-de-Fonds (Thụy Sĩ) năm 1907 với tên gọi Lusitania. Một năm sau, nó được đổi tên thành “Rolex”.

Năm 1914, Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Những người lính sẽ xem giờ bằng cách nào khi tay họ đang giữ súng? Đồng hồ đeo tay chính là giải pháp tốt nhất. Khi chiến tranh kết thúc, phong cách lính ảnh hưởng sâu sắc đến thị hiếu xã hội. Đồng hồ bỏ túi bị lãng quên. Đến năm 1930, tỉ lệ đồng hồ đeo tay so với đồng hồ bỏ túi là 50/1, chủ yếu do Rolex và Omega sản xuất.
Đến Thế chiến thứ hai, đối thủ lớn nhất của đồng hồ Thụy Sĩ - các công ty đồng hồ Mỹ - bị chính phủ Mỹ trưng dụng cho các mục đích quân sự. Vì vậy hầu hết thị trường đồng hồ đeo tay thế giới thuộc về Thụy Sĩ. Ngay cả khi chiến tranh đã kết thúc, họ vẫn duy trì địa vị độc tôn tưởng như không gì lay chuyển nổi.
Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Những năm 1980s, phương Đông trỗi dậy với sản phẩm đồng hồ quartz siêu rẻ. Một lần nữa, ngành đồng hồ Thụy Sĩ đứng trước nguy cơ sụp đổ…
(Còn nữa)
--------
Wristwatches hadn’t been popular until the beginning of the 20th century thanks to the watch commercial affair of Hans Wilsdorf, the founder of Rolex. The consumption of wristwatch shot up when the First World War happened because of its conveniences for soldiers. During the Second World War, the watch companies of America were requisitioned by the government to service the war; as a result, most of watch market in the world was dominated by Swiss company. They continued to be the Empire of Watch long time after. However, the quartz crisis caused by oriental countries put Swiss watch industry on the edge of corruption.
(To be continued)
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment