Vài dòng tâm sự cùng các bạn: Tôi nhớ xe Goebel máy Sachs của
Đức tung hoành thị trường Sài Gòn (ngày xưa ba tôi cũng có 1 chiếc và dùng để
chở tôi đi học), tôi nhớ Vespa, Lambretta, Honda, Harley được ưa chuộng biết
bao ở thị trường Việt Nam và đối với đồng hồ thì có Omega, Longines, Rado,
Orient, v.v....
Đến hiện nay, các hiệu này vẫn tồn tại ở Việt Nam. Một số vắng
bóng trong một thời gian dài rồi quay lại. Ở đây 2 hiệu phổ biến nhất - tồn tại
qua thời gian tại VN cho 2 lĩnh vực này có lẻ là Honda và Omega.
Và ở lĩnh vực âm thanh, ở “Ta” đã có cả thời kỳ dài khát
khao, ước muốn dàn loa là nghĩ tới Sansui, AKAI, TEAC , Yamaha...của Nhật. Bây
giờ dân chơi HI-END coi những thứ ấy chỉ là hàng tầm thấp mà thôi. Tôi nghĩ là
Honda, Omega không chịu phải số phận như Sansui, AKAI, TEAC , Yamaha.
Việt Nam hiện nay là 1 trong những đất nước đang phát triển
nhanh nhất trên thế giới.
Cách đây khoảng hơn 10 năm, tôi có làm 1 cuôc phỏng vấn -
thăm dò không chính thức về các nhãn hiệu đồng hồ đeo tay ở 4 đối tượng ở thị
trường TPHCM: Nhà phân phối, nhà bán lẻ, người đeo và người chơi đồng hồ. Kết
quả cho thấy: Rolex đứng 1; Omega: 2; Longines:3; Rado: 4; Movado: 5 và tiếp
theo sau đó là các hãng của Nhật đứng đầu là Seiko, Citizen, Orient,v.v….
Cách đây không lâu khoảng 1 năm trước, sau khi nghiên cứu VN
đã và đang phát triển nhanh theo từng năm (GDP: 5-10%/năm), tôi làm lại 1 cuộc
thăm dò tương tự thì nhận thấy có sự thay đổi khá nhiều: Có khá nhiều hiệu ĐH
đã vào thị trường này và xu hướng người chơi và người đeo đã thay thế bằng
Patek Phillipe, Frankc Muller,Piaget, Cartier, IWC, JLC, Tag Huer, Rolex,
Vacheron Constantin, Tissot, Panerai, breguet, Speake Marin, Breitling, Piaget,
Tudor, v.v…
Hiện đến tháng 12-2012, chúng ta đã có chính thức các nhãn
hiệu
Thụy sỹ như sau tại VN:
Cartier, IWC, JLC, Tudor, Tag Huer, Rolex, Panerai, Audemars
Picguet, Baume & Mercier, Breitling, Bulgari, Chopard, Frederic Cónstant,
Corum, Edox, Louis Erad, Ferrari, Porsche Design, Hamilton, LV, Maurice
Lacroix, Monblanc, Oris, Ralph Lảurent, Perrelet, Piaget, Swacth, Flik Flak,
Tissot, Armald Nicolet, v.v.
Về giá và xu hướng chơi đồng hồ, theo nghiên cứu của riêng
tôi trong 10 năm nay, có một điều thú vị là giá trị cao nhất đồng hồ được mua đều
ở miền Bắc, với tầm giá trên 100 ngàn USD - 200 ngàn USD.
Người miền Nam ít khi
nghe nói chơi đồng hồ ở tầm này nhưng số lượng người chơi từ 5 ngàn USD đến 100
ngàn USD thì xem ra số lượng người chơi đông hơn rất nhiều.
Giới người đeo đồng hồ hiện nay khác trước nhiều so với khoảng
thời gian 10 - 20 năm trước. Họ không chỉ xem giờ mà còn xem chúng như đồ trang
sức để thay đổi. Tissot, Longines, Seiko có giá rẻ hơn Omega, hiện tiêu thụ rất
mạnh ở thị trường này. Omega ở VN khá đắt so với các nước lân cận (cũng như
Honda) nên tiêu thụ rất chậm.
Cũng theo thăm dò của riêng tôi, nếu bạn (giới
trung lưu) chọn mua Đh, thì chọn hiệu gì? Đa số đều nói Rolex hoặc hiệu nào cao
cấp mà lạ lạ 1 tí. Tôi hỏi: "Tại sao không chọn Longines hay Omega?” Họ
nói: “Hiệu đó bây giờ thường quá, ai cũng có. Tôi không thích đeo hiệu mà ra đường
ai cũng như ai”….
Còn gần đây qua diễn đàn đồng hồ HHVN mà tôi có dịp tham gia
2 tuần nay, tôi nhận thấy giới trẻ quan tâm nhiều đến đh Đức, Ý và các kiểu hiện
đại. Điều này rất hiếm thấy cách đây 5 năm (dĩ nhiên người miền Bắc đã có rất
nhiều năm đam mê đh Liên Xô cũ).
Giới trẻ bắt đầu yêu thích các dòng đồng hồ sports của Đức
và của Thụy Sỹ ở tầm giá trung bình - thấp như Stowa, Laco, Nomos, Seiko,
Citizen, Swatch,G-shock Casio, Junghans, Zeno, Hamilton, Sinn, Tutima, và thậm
chí cả Steinhart và các kiểu đh homage. Cấp cao hơn thì như Panerai, G.O và
A.Lange. Đây cũng là điều đáng mừng vì điều đó thể hiện 1 xu thế chơi đồng hồ
cơ ở giới trẻ đang dần hình thành theo một xu hướng mới.
Trở lại trong giới chơi Đồng hồ, theo thăm dò tôi nhận thấy
Omega vẫn còn mạnh ở dòng vintage nhưng dòng Omega mới thì ít không ai chơi, trừ
giới trẻ - có thể do giá Omega ở đây quá cao hay 1 số cũng muốn “né” Omega. “Cựu
vương Omega” trong giới chơi, vẫn còn vị trí trong top 5, nhưng trong giới đeo
thì Omega đã bị thay thế đi rất nhiều.
Người tiêu dùng ngày nay đã thay đổi do
họ có nhiều lựa chọn hơn, và hiểu biết hơn về thế giới đồng hồ.
Dòng Omega vintage (xưa) hiện nay cũng đã yếu đi nhiều ở Thị
trường TPHCM. Ở miền Bắc Omega vintage xem ra vẫn còn mạnh. Omega vintage mạnh
nhất trên thế giới vẫn là Trung Quốc, Hongkong và Việt Nam. Giới người Hoa ở
Indonesia, Thailand, Malaysia, Singapore đã giảm chơi Omega Vintage rất nhiều
trong 5 năm qua.
Chúng ta thử nhìn sang các nước lân cận như HKG, Singapore, Thailand,
Malaysia, Indonesia, Philiipine, chúng ta sẽ thấy vi trị của Omega ngày nay
cũng đã xuống thấp đi nhiều trong con mắt của giới chơi lẫn giới đeo - có lẻ 1
phần cũng do chiến lược của Omega kể từ đầu thập niên 90 đến nay chạy theo xu
hướng thương mại hóa.
Vì như các bạn đã biết trên thế giới còn rất nhiều hãng nổi
tiếng và kỹ thuật hay hơn nhiều - đang du nhập vào thị trường VN.
Riêng tôi thấy Omega Vintage có cái hay nên trong 15 năm
qua, tôi sưu tập được khoảng 30 chiếc. Và gần đây, tôi bán ra hầu hết ra Hà Nội
và quyết định chỉ giữ 3 chiếc mà thôi.
Về Rolex, theo tài liệu “Swiss Watch Making Industry” ấn bản
năm 2011, và các tạp chí của Nhật - các số cuối năm 2012 - cho biết cả thế giới
(tính luôn VN) nó vẫn còn là “Most popular watch brand” - Nhãn hiệu đồng hồ
thông dụng nhất trên thế giới - và cũng từ đó nó tiếp tục có tỷ lệ giả (fake)
nhiều nhất.
Tôi bán đi khá nhiều những nhãn hiệu tầm thấp trước kia sưu tập -
chơi và luôn giữ lại dòng Rolex Sport - thậm chí còn mua thêm nếu có thể. Như 1
anh trên diễn đàn từng nói ví von: “Đổi đàn cá Thu lấy 1 con cá Mập”.
>>>Xem thêm:
0 comments:
Post a Comment