DÂY TÓC SILICON: Bước tiến KHÔNG TƯỞNG trong công nghệ chế tác đồng hồ

Cùng với bánh lắc (balance wheel), dây tóc (hair hairspring) được coi là trái tim của máy đồng hồ cơ. Nó quyết định độ chính xác chiếc đồng hồ đó có được. Bởi vậy người ta không ngừng tìm kiếm những công nghệ mới, đặc biệt về vật liệu để dây tóc tốt hơn. Trước khi đến những điểm vượt trội của dây tóc silicon, mời các bác cùng dạo qua lịch sử của “một nửa trái tim” này.


- Thập niên 60, thế kỷ 17, dây tóc được phát minh bởi Robert Hooke đã giúp cải thiện đáng kể sự chính xác của đồng hồ bỏ túi. Ban đầu nó được làm bằng thép chưa tôi, sau đó là thép tôi. Thay đổi đó giúp dây tóc không bị ăn mòn nhưng vẫn kém bền.
- Về sau dây tóc được làm bằng hợp kim Nivarox (hợp kim của ni-ken và sắt, Nivarox là công ty phát triển loại hợp kim này). Với đặc tính bền, kháng từ, không bị gỉ và ăn mòn, vật liệu này nhanh chóng được sử dụng rộng rãi để làm dây tóc đồng hồ.
- Năm 2012, hãng đồng hồ Ulysse Nardin giới thiệu chiếc đồng hồ đầu tiên có dây tóc làm bằng sillicon. Tiếp bước Ulysse Nardin là hàng loạt “ông lớn” khác như Patek, Rolex, Omega...


Tại sao silicon lại là một bước tiến lớn, khi hợp kim Nivarox trong nhiều năm đã chứng minh được phẩm chất tuyệt vời trong việc làm dây tóc?
Đó là vì khả năng kháng từ, chống sốc, chống ảnh hưởng nhiệt độ của silicon đều tốt hơn Nivarox. Bên cạnh đó, hệ số ma sát của silicon nhỏ hơn nhiều so với hợp kim. Nhờ đó, việc tra dầu lúc sản xuất và lau dầu bảo dưỡng sau này sẽ giảm đi rất nhiều.


Ứng dụng thành công silicon vào sản xuất dây tóc mở ra triển vọng sản xuất các bộ phận khác của đồng hồ từ silicon. Nếu như vậy, chất lượng và tuổi thọ đồng hồ sẽ tăng lên và thế độc quyền của Nivarox bị phá vỡ. Người yêu đồng hồ sẽ được tận hưởng những cỗ máy thời gian tốt hơn, bền hơn và giá cả cạnh tranh hơn rất nhiều.
Các anh em có mong muốn sở hữu những chiếc đồng hồ dây tóc silicon này không?
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment