⌚ HỒI SINH những kỹ thuật CỔ - [Phần 1- VACHERON CONSTANTIN ]

Thuật ngữ “Métiers d’Art” trong ngành công nghệ chế tác đồng hồ được dùng để chỉ những kỹ thuật thủ công đã tồn tại hàng thế kỷ mà các nghệ nhân vận dụng để tạo ra những mẫu đồng hồ có mặt số đầy ấn tượng.
hồi sinh những kí thuật cổ

➤Một trong các kỹ thuật thủ công, ta phải kể đến nghệ thuật phủ men mặt số grand feu. Là kỹ thuật phủ bột men lên đế của mặt số đồng hồ rồi nung ở nhiệt độ 840oC.
Bột men được phủ lên bằng chiếc chổi siêu mịn hoặc bằng kim với sự trợ giúp của kính hiển vi để hoàn thiện từng chi tiết.
➤Trong khi đó, kỹ thuật Le Cloisonné là việc khảm những dải kim loại mỏng vào mặt số để tạo nên đường nét của một bức ảnh.
Sau đó, khi đã tượng hình, men được phủ vào những vùng hoặc ô khác nhau của bản vẽ, rồi mặt số được đem nung trong lò với nhiệt độ cao.
➤Đơn giản hơn là phương pháp grisaille hay contre jour chỉ sử dụng hai màu là đen và trắng để tạo ra các bóng màu xám và sự phối màu sáng tối ấn tượng.
➤ Riêng với nghệ thuật vẽ tiểu họa trên men, đế đồng hồ được phủ men đơn sắc. Các loại men khác sẽ được trộn với dầu và phủ lên bề mặt và các lớp men trong suốt có thể được phủ lên để hoàn thiện bức họa.
hồi sinh những kí thuật cổ


hồi sinh những kí thuật cổ

Quy trình này được gọi là kỹ thuật Geneva. Kỹ thuật khảm tranh là một phương pháp truyền thống khác, trong đó các tấm trang trí sẽ được gắn vào cấu trúc để tạo thành họa tiết trang trí, thiết kế hoặc hình ảnh. May thay, các thương hiệu đồng hồ cao cấp dưới đây luôn tin vào việc gìn giữ những kỹ thuật cổ tuyệt vời này.
Hãy cùng tìm bóng dáng của những kỹ thuật này trong thương hiệu VACHERON CONSTANTIN
➤Được giới thiệu năm 2014 tri ân sự góp sức của New York City Ballet, ba thành viên mới thuộc bộ sưu tập MÉTIERS D’ART HOMMAGE À L’ART DE LA DANSE của Vacheron Constantin được tô điểm bằng nghệ thuật phủ men grand feu grisaille lâu đời (cách trang trí bằng sắc thái xám để tạo nên ấn tượng không gian ba chiều).
➤Bên trong mặt số bằng vàng trắng, các nữ vũ công ballet đáng yêu của danh họa Edgar Degas duyên dáng lướt đi bên dưới các kim đồng hồ.
hồi sinh những kí thuật cổ
Dù nghệ thuật phủ men grisaille thường được áp dụng vào lớp men đen, nhưng các nghệ nhân của Vacheron Constantin đã quyết định sử dụng lớp men nền màu nâu trong suốt để mang lại sắc thái mềm mại cho bức họa.
➤Sau khi phủ men nền, thợ phủ men nhấn nhá bằng men trắng Limoges mà sau đó sẽ được kéo dài bằng cách sử dụng kim, chổi mịn và thậm chí là cả gai xương rồng nhằm tạo ra các bóng màu đậm dần. Tác phẩm phủ men tuyệt đẹp này được đặt trong lớp vỏ 40mm sáng bóng.
LEGEND OF THE CHINESE ZODIAC- là một bộ sưu tập khác của Vacheron Constantin, với những mẫu đồng hồ được thiết kế theo các con giáp.
➤Mẫu đồng hồ làm theo năm con ngựa được chế tác bằng vàng hồng và platinum, với số lượng hạn chế gồm 12 chiếc cho mỗi phiên bản.
➤Motif lá của nó bắt nguồn từ cách mô tả hình tượng cổ điển của Trung Hoa, và được chạm khắc trực tiếp lên mặt số bằng vàng. Họa tiết này nổi bật bên trên phiến bằng vàng nhờ cách sắp đặt tinh tế các điểm nhấn dạng nổi.
➤Trong đó, thân tre như lơ lửng bên trên mặt số, còn chú ngựa chạm khắc mang lại cách biểu đạt hữu hình cho tầm nhìn nghệ thuật đằng sau sáng tạo này.
hồi sinh những kí thuật cổ
Vậy còn các thương hiệu khác thì sao? Hãy cùng đón chờ trong những phần tiếp theo nhé...
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment