“Trời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng?”

Trong Tam quốc diễn nghĩa, Chu Du vốn là khai quốc công thần của nhà Đông Ngô, tài trí hơn người. Chỉ vì 3 lần bị Gia Cát Lượng chọc tức mà uất hận hộc máu chết.
➤Lần thứ nhất, Chu Du cử anh trai Gia Cát Lượng lấy tình thân dụ Gia Cát Lượng quy hàng. Nào ngờ, Gia Cát Lượng lại lấy chính cớ này để dụ anh trai mình về với Lưu Bị. Chu Du một phen công cốc!


➤ Lần thứ hai, Chu Du lừa Lưu Bị lấy em gái Tôn Quyền, nhằm giam Lưu Bị tại Đông Ngô. Gia Cát Lượng lại giúp Lưu Bị tận dụng lòng tin của vợ, lén trốn đi. Quân sĩ đuổi đánh cũng bị bà ta mắng, không dám động thủ. Đến khi Tôn Quyền cho lệnh giết cả em gái thì Gia Cát Lượng đã đón được Lưu Bị, cho quân mai phục. Chu Du thua nặng, còn bị giễu cợt:
“Chu Du mẹo giỏi yên thiên hạ
Đã mất phu nhân, lại thiệt quân”
➤ Lần thứ ba, Chu Du giả vờ xin quân lương để đánh Lưu Bị. Gia Cát Lượng lại đoán trước, cho quân mai phục tứ phía. Gia Cát Lượng còn gửi thư cho Chu Du, khuyên nên quay về. Du uất quá mà hộc máu, tức tưởi trăn trối:
“Trời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng?”
Đến hơi thở cuối cùng, Chu Du vẫn nghĩ mình chết là vì Gia Cát Lượng.
Tôi thì không nghĩ vậy!
Chu Du chết vì chính lòng đố kị của ông mà thôi. Càng đố kị, người ta càng nóng nảy và khinh địch. Chu Du nghĩ ra kế nào dùng luôn kế đó, không hề tính toán thiệt hơn, không hề có phương án phòng thủ. Bị hại chết là tất yếu.
Thế mới biết, có tài cao đến mấy mà nóng nảy đố kị thì cũng sớm gặp thất bại. Phàm làm việc gì, cũng phải giữ tâm tĩnh, khách quan đánh giá mới có thành công.
Ai thích “Tam quốc diễn nghĩa” xin mời phân tích!
--------
XWATCH Luxury - CHUẨN MỰC THUỴ SĨ
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment