OMEGA & TISSOT - CUỘC "HÔN PHỐI" ĐẦY TOAN TÍNH

Cơn chấn động “khủng hoảng đồng hồ Quartz Nhật Bản” đã giáng 1 cú đấm “thập tử nhất sinh” vào ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Giữa cơn biến cố ấy, Omega và Tissot bắt tay nhau để vực dậy ngành đồng nước nhà, cùng đầu quân dưới trướng của The Swatch Group Ltd - một tập đoàn đồng hồ đình đám nhất thế giới.
➤ CUỘC CÁCH MẠNG CỦA NHỮNG CHIẾN BINH SAMURAI


Đầu những năm 1970, thị trường đồng hồ thế giới chứng kiến sự lấn sân ồ ạt của những chiếc đồng hồ Nhật chạy tự động, giá rẻ như Seiko, Casio, Citizen…
Chỉ chưa đầy 1 thâp kỷ sau, những chiến binh Samurai của Nhật đã thu hẹp thị trường của đồng hồ Thụy Sĩ - những kẻ vẫn tự đắc nắm trọn thị trường đồng hồ thế giới! Chỉ trong 5 năm, thị phần đồng hồ Thuỵ Sĩ giảm từ 50% còn 15% và 3/4 trong số 100.000 nhân công làm việc trong ngành lâm vào nguy cơ thất nghiệp.
Thậm chí, giữa lúc khó khăn ấy, Seiko mạnh tay trả giá mua lại Omega và các nhãn hiệu Thụy Sĩ danh tiếng khác. Tuy nhiên cuộc thương thảo chẳng đi đến đâu


Các ngân hàng cho rằng, với chi phí nhân công cao, ngành đồng hồ Thụy Sĩ khó có thể tồn tại. Cuối cùng họ đã phải gõ cửa văn phòng tư vấn Hayek Engineering của ông chủ trẻ Nicolas Hayek để quyết định số phận của hai tập đoàn đang trong cơn “thập tử nhất sinh”, SSIH (chủ sở hữu của Omega, Tissot) và Asuag (gồm các hiệu Longines, Rado…).
➤ CUỘC BẮT TAY CỦA NHỮNG "GÃ KHỔNG LỒ"!
Hayek đã lên kế hoạch sáp nhập SSIH và ASUAG thành SMH (sau đổi tên là Swatch Group), tinh gọn bộ máy sản xuất tại hai công ty này và đối đầu với các đối thủ Nhật ngay trên phân khúc sở trường của họ - dòng đồng hồ quartz giá rẻ. Sở hữu 19 nhãn hiệu đồng hồ danh tiếng như Breguet, Blancpain, Omega, Rado, Longines, Tissot, Balmain, Swatch…, Swatch Group đã sẵn sàng “phản đòn” với bất kỳ đối thủ nào!.


Lật lại lịch sử, năm 1930, Tissot sáp nhập với Omega dưới sự quản lý của The Swatch Group Ltd để tạo ra những sáng tạo đột phá nhằm khôi phục vị trí “độc tôn” vốn có của đồng hồ Thụy Sĩ. Cả Omega và Tissot đều là những ứng cử viên nặng ký trong cuộc chiến với đồng hồ Nhât Bản. Hiện nay, những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Tissot-Omega trong kỷ nguyên này trở thành một trong những chiếc đồng hồ được các nhà sưu tập đồng hồ không ngừng tìm kiếm.


Nhưng cuộc chiến thực sự thì vẫn chưa đến hồi kết!
Xoay quanh các thương hiệu đồng hồ luôn là những câu chuyện bất tận. Có ai là fan của Tissot và Omega không?
-------
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment