Những lời nịnh nọt

Người ta quen biết, thương nhau, quý nhau hay oán ghét, thù hận đều có thể chỉ vì lời nói. Lời nói có thể làm cho một người thêm sang, thêm văn hóa và cũng có thể biến thành lưỡi đao vô hình giết chết kẻ khác.
Khổng tử từng căn dặn học trò: Lời nói ngọt ngào không chân thành mà sắc mặt xởi lởi thì ít có lòng nhân (xảo ngôn lệnh sắc, tiễn hĩ nhân). Lời nói của ngàn năm trước vẫn chí lý đến tận bây giờ. Bởi giữa xã hội thị phi đảo điên này, người ta biến lời nói thành mặt nạ. Dối trên, lừa dưới bằng lời gian trá. Nịnh nọt, bợ đỡ để thăng quan tiến chức, tư lợi cho mình.


Người chính trực thẳng thắn phê bình trước mặt, kẻ tiểu nhân đâm thọc sau lưng.
Muốn biết khí độ của một người chỉ cần xem cách anh ta nói năng cư xử với người khác. Kẻ kiêu ngạo chỉ qua lời nói cũng đủ thấy. Lúc nhỏ bé, non yếu thì tự vẽ vời, tô điểm cho bản thân mình để lòe thiên hạ. Lúc lớn mạnh, có vây có cánh thì phớt lờ người khác. Nói ra lời nào cũng vĩ đại mà tâm địa thì nhỏ nhen.
Người nắm được nghệ thuật giao tiếp và có thực tập dùng lời giản dị thay vì văn hoa, cổ quái. Lời nói ra đạo đức chứ không cuồng ngôn, dùng giao tiếp để hòa giải chứ không phải để gây chiến, để miệng trong tim chứ không để tim trên miệng.
Chơi đồng hồ đã lâu, tôi nhân ra rằng: Cộng đồng hình thành thành từ giao tiếp, phát triển nhờ văn hóa. Nếu có ai đó bước vào để buông lời thô thiển, kiêu ngạo, chia rẽ anh em thì thiết nghĩ chia phải là người thật sự mê đồng hồ.
---------
XWATCH Luxury - CHUẨN MỰC THUỴ SĨ
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment