Người giàu quay đi, người nghèo cứ tiếp tục uống rượu

Sáng nay vừa có anh bạn gửi cho tôi mẩu truyện, bảo tôi đọc thử xem có cảm nghĩ gì.
Có một anh rất nghèo túng và khổ cực. Một người nhà giàu thấy đáng thương liền muốn giúp đỡ. Người giàu có đưa cho anh ta một con bò, chúc anh khai hoang tốt, đợi mùa xuân đến gieo hạt giống, mùa thu là có thể thoát nghèo rồi.
Người nghèo đầy hi vọng trong lòng, bắt đầu phấn đấu. Nhưng chỉ sau vài ngày, bò muốn ăn cỏ, người muốn ăn cơm, cuộc sống trở nên khó khăn hơn trước.
Người nghèo nghĩ thà rằng bán bò đi, mua mấy con dê. Trước tiên giết một con để ăn, còn lại để nuôi cho nó sinh con, đợi lớn lên thì bán sẽ được nhiều tiền hơn. Anh ta tiến hành kết hoạch ngay. Sau khi ăn hết một con dê, không ngờ những con dê còn lại rất chậm sinh, cuộc sống lại càng túng thiếu. Thế là anh không nhịn được lại giết thịt một con nữa.


Người nghèo nghĩ: “Tiếp tục như vậy không được. Chi bằng đem dê bán đi, mua thành gà. Gà đẻ trứng rất nhanh, trứng gà có thể lập tức bán được tiền, cuộc sống chắc chắn tốt đẹp.” Anh lại thực hiện theo kế hoạch. Nhưng rồi thời gian trôi qua cũng không có thay đổi, gặp khó khăn, nhịn không được liền giết gà, cuối cùng chỉ còn lại một con. Lý tưởng của người nghèo hoàn toàn sụp đổ.
Người nghèo thất vọng: “Làm giàu thật khó, thà đem con gà còn lại đi bán, mua một bình rượu uống cho no nê. Chẳng còn phải lo lắng u sầu.”
Mùa xuân đến rất nhanh. Người giàu hào hứng mang hạt giống cho người nghèo nhưng nhìn thấy người nghèo đang uống rượu với dưa muối, bò chẳng còn và căn nhà vẫn xác xơ.
Người giàu quay đi, người nghèo cứ tiếp tục uống rượu…
Không ai sống trong đời mà không từng nếm trải mùi vị thất bại. Cảm giác chua chát và đắng cay ấy rất cần thời gian và nỗ lực để vượt qua. Nỗ lực bền bỉ đó nói ra thì dễ, nghĩ đến cũng chẳng khó nhưng mấy người thực hiện được?
Người khác chỉ anh cách làm giàu, anh có thể sử dụng sự giúp đỡ đó theo cách của mình. Nhưng nỗ lực thì chỉ có duy nhất một cách là không - dừng - lại.
Còn anh, anh nghĩ sao về câu chuyện này?
------
XWATCH Luxury - CHUẨN MỰC THỤY SĨ
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment