KHAI QUẬT NHỮNG TÍNH NĂNG BÍ ẨN CỦA VÒNG BEZEL

Không chỉ có bộ máy bên trong đồng hồ mới có thể tạo nên những tính năng kỳ diệu. Được mệnh danh là “vòng xoay vạn năng”, vòng Bezel hay niềng xoay bên ngoài mặt số cũng có nhiều khả năng thú vị mà bạn chưa khám phá hết. Đó là gì?
➤ Bezel đếm lên và đếm xuống


Chức năng này rất cần thiết cho đồng hồ lặn. Giúp thợ lặn tính toán được chính xác thời gian lặn trước khi trồi lên mặt nước đối với bezel đếm lên. Và xác định thời gian còn lại cho một hoạt động với bezel đếm xuống.
➤ Đo tốc độ (Tachymeter)


Thiết lập bằng cách nhấn nút chronograph khi vật thể bắt đầu chuyển động, khi vật thể đạt mốc 1 km hoặc 1 dặm thì ngừng kim chronograph. Kim chronograph sẽ chỉ vào một mốc số trên vòng bezel, đó chính là vận tốc/giờ của vật thể.
➤ Đo nhịp tim hoặc nhịp thở (Pulsometer/Asthmometer)
Được gắn trên những phiên bản “đồng hồ y tế” đặc biệt, có khung pulsometer tại rìa mặt số, hiển thị số nhịp tim, nhịp thở/phút. Sử dụng tương tự như khi đo vận tốc, nhưng cột mốc cho nhịp tim thường là 15 - 30 nhịp và nhịp thở là 5 nhịp.
➤ Đo khoảng cách (Telemeter)


Khoảng cách được xác định từ vị trí của người đeo đồng hồ đến vị trí khác có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy. Tuy nhiên tính năng này chỉ chính xác khi hiệu chỉnh trong điều kiện nhiệt độ môi trường ổn định.
➤ Giờ thế giới (GMT)
Bezel trên đồng hồ GMT được đánh dấu 24 múi giờ, nhờ đó hiển thị được 2 múi giờ. Nếu trên mặt số có thêm một kim chỉ 24h, thì có thể tạo ra một múi giờ thứ 3.
➤ La bàn


Nếu đang ở bắc bán cầu, xoay bezel cho đến khi vạch chỉ hướng nam nằm cách kim giờ và vị trí 12h. Chỉ kim giờ của đồng hồ về phía mặt trời và sử dụng vạch chỉ bezel để xác định hướng.
Một vòng xoay ngoài mặt số lại có thể thỏa mãn được nhiều chức năng vượt trội không thua kém gì một chiếc smart watch. Là niềm tự hào của những nghệ nhân chế tác đồng hồ, vòng bezel đòi hỏi ở người dùng sự tinh tế và niềm đam mê thực sự.
Bạn đã khám phá được bao nhiêu tính năng của vòng bezel?
--------
XWATCH Luxury - CHUẨN MỰC THUỴ SĨ
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment