LÀM SANG!

Ông thân sinh tôi đánh bạn với một ông giáo già dạy văn rất nổi tiếng. Ngày Tết, nhân lúc trà dư tửu hậu và có tí lâng lâng trong người, ông giáo đứng lên, khoa chân múa tay và nói dõng dạc trước đám bạn hữu:
- Thói đời bây giờ đảo điên hết cả. Biết bao nhiêu kẻ tự vỗ ngực mình là người sang mà không biết thế nào là sang. Ở đâu có mùi tiền thì lao vào cướp giật xâu xé. Tiền bạc bất chấp thủ đoạn kiếm về để học đòi những thứ phù phiếm. Mua văn vẻ, sắm danh tiếng, hợm hĩnh lên mặt với đời. Người sang không như thế. Đời tớ có nhiều cơ hội kiếm bộn tiền, nhưng phải bán đi một ít cao ngạo. Tớ thấy rẻ quá nên không làm. Nên tớ không giàu, chỉ sang thôi.


- Anh nói thế mọi người chưa phục. Anh phải nói rõ cái sang của anh là như thế nào chứ. – Cha tôi cười, nửa đùa nửa thật nói.
- Cái sang của tôi là được ăn đĩa rau lang luộc vừa chín chấm mắm cáy tới của bà vợ già. Là sáng dậy ra vườn ngắm hoa tỉa cây. Là được cùng bạn hữu đánh cờ, uống trà. Là con cái ngoan ngoãn hiển đạt. Là ra đường mọi người tươi cười, quý trọng gọi tiếng “thầy”. Là đi đâu cũng dám ngẩng cao đầu. Là tâm hồn thư thái, không vướng bận…


Ông giáo nói xong. Mọi người cùng cười ầm và vỗ tay. Chuyện xưa nghĩ lại, tôi bỗng thấy ông giáo cao thủ quá. Kẻ giàu trên đời có nhiều nhưng người sang có mấy? Người sang biết giá mình, biết trọng người, sống tự tại, yên vui. Cái sang lớn nhất là ngay thẳng giữa đời, mình quý người, người trọng mình, nghĩ sâu hiểu kỹ để không sa vào những thứ phù phiếm, hời hợt.


Nay trong giới “giàu sang” tự phong, đã có những người đeo đồng hồ cho thêm “sang”. Nhưng đồng hồ vỏ vàng mà lòng người khinh bạc, đồng hồ đắt mà nhân cách rẻ. Họ đi đâu cũng nhón chân, vung tay cốt kheo chiếc đồng hồ “hàng ngàn đô” mà tên đồng hồ không đọc đúng. Tôi nhìn họ và nghĩ đến những lời ông giáo nói, thấy chua chát lắm thay!
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment