KHÔNG PHẢI FAKE… LÀ REPLICA

Nghe nói người dân Hải Phòng vẫn đang sục sôi vì câu phát biểu của một vị lãnh đạo huyện Phúc Thọ (Hà Nội): “Hai trâu đấu nhau không phải là chọi trâu”. Vậy thế nào là chọi trâu. Một nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện tinh thần thượng võ của người dân ven biển Hải Phòng đã bị bắt chước. Nhưng bắt chước một cách tầm thường và dung tục.
Ngao ngán hơn, vị lãnh đạo nọ còn cố tình đánh tráo khái niệm để phủ nhận cái sự bắt chước kia. Thế mới lạ đời!


Các anh hẳn sẽ thắc mắc chọi trâu với đồng hồ thì liên quan gì đến nhau? Có chứ. Tôi thấy sự thiếu hiểu biết hay thói ngụy biện cũng xuất hiện ở một số người chơi đồng hồ… y như câu chuyện chọi trâu trên.
Một người quen đem đến cho tôi xem một chiếc đồng hồ thương hiệu nổi tiếng nhưng là hàng giả. Tôi thoáng cau mày. Thấy vậy anh vội phân bua: “Không phải fake. Replica thôi. Kiểu như bản sao ấy, chứ không phải giả”.
Có lẽ anh chưa hiểu rõ khái niệm “thật-giả”. Bất cứ một nhà sản xuất nào sử dụng trái phép logo và thương hiệu của nhà sản xuất khác cho sản phẩm của mình thì đó là hàng fake, hay gọi cách khác cho có vẻ cầu kỳ là replica.
Bắt chước chính là bắt chước, dù gọi nó bằng cái tên nào, dù ngụy biện cho nó ra sao. Chỉ có giá trị thật sự không thay đổi. Đừng để những cái sự bắt chước nhố nhăng thành chuyện cười cho thiên hạ.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment