Chàng trai trẻ tạt đầu xe tôi hay tôi đã từng tạt đầu xe người khác

Sáng nay đường đông, phố chật. Tôi và vợ mất nửa tiếng đồng hồ mới thoát khỏi con phố nhỏ chỉ vài trăm mét. Đến được đường lớn, tôi hít sâu, thở mạnh, nới lỏng tay lái, tận hưởng chút không khí thoáng đãng. Nhưng…
Một chàng trai trẻ từ trong ngõ phi ra tạt đầu xe tôi. Tôi phanh gấp, người đổ dúi và phía trước và suýt ngã. Sẵn cơn nóng trong người từ lúc đường tắc, tôi định nói gay gắt cho thỏa nỗi bức xúc. Vợ tôi biết ý, khẽ nói: “Thôi anh ạ, chắc cậu ta vội. Ai chẳng có lúc…”.


Tôi ngớ người ra. Mấy chữ “vội”, “ai chẳng có lúc” xoay mòng mòng trong đầu tôi. Hình như tôi cũng đã từng có một số lần tạt đầu xe người khác như vậy. Tất nhiên tôi hiểu như thế có thể gây nguy hiểm cho người khác, có thể khiến họ khó chịu… Nhưng, như lý do mà ai cũng có thể nghĩ ra để ngụy biên cho mình, tôi VỘI.
Ấy lạ thế đấy. Người ta gây khó chịu cho người khác với thái độ thản nhiên. Nhưng người ta phản ứng khi bị người khác gây khó chịu cho mình một cách giận dữ. Vì lòng ích kỷ, vì lợi ích cá nhân mà đôi khi chúng ta quên đi rằng điều đó có thể gây khó chịu hay tổn hại cho người khác.
Không chỉ là chuyện tạt đầu xe, trăm ngàn chuyện trong cuộc sống đều như vậy. Anh có thể nói chuyện điện thoại oang oang giữa văn phòng nhưng lại chê người khác vô ý thức nếu họ làm tương tự. Anh cắt hàng, giành thang máy vì có “cuộc họp quan trọng với sếp” nhưng lại vô cùng khó chịu khi người khác đến sau mà lại len lên xếp hàng trước anh. Chúng ta nhìn vào cuộc đời và phán xét nhưng lại quên mất lương tâm mình là tấm gương soi.
Chúng ta nói chúng ta vội. Nhưng hãy nhìn vào đồng hồ xem. Mỗi người đều có 24h một ngày, đều phải sống chiến đấu với từng ấy giây phút. Khổng Tử nói: “Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân” (Việc mình không muốn thì đừng làm với người khác). Thiết nghĩ, trước khi làm một việc như “tạt đầu xe”, ta cũng nên suy ngẫm lắm thay!
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment