PLATIN – GIẤC MƠ CỦA NGÀNH CÔNG NGHỆP ĐỒNG HỒ

Nói đến platin, người ta nghĩ ngay đến hai chữ “quý hiếm”. Từ bao đời nay, platin là giấc mơ của nhiều ngành công nghiệp, trong đó quan trọng nhất là lĩnh vực đồ trang sức và đồng hồ cao cấp. Platin là một trong những chất liệu sang trọng bậc nhất dành cho những người đam mê đồng hồ. Tại sao vậy?


Đến từ độ sâu hơn ngàn mét dưới lòng đất, platin là một trong những nguyên tố kim loại rắn chắc, có độ bền vĩnh cửu, không gỉ sét, không bị ăn mòn bởi axít, chịu được nhiệt độ cao, có độ cứng tuyệt vời nhưng dễ dát mỏng và không gãy vỡ. Một gram platin có thể kéo ra thành một sợi chỉ dài 2km!
Để có được một sản phẩm đồng hồ hoàn chỉnh, thông thường nhà sản xuất cần đến 5g platin. Nhưng để có được 5g platin đó, phải cần đến 50 tấn quặng mỏ được rửa theo một quy trình gồm những công đoạn thật công phu và tốn kém. Đặc biệt, kỹ thuật trích quặng để có platin vẫn được giữ nguyên từ hơn 50 năm nay, dù công nghệ hiện đại có mặt khắp nơi và trong nhiều lĩnh vực.


Một kg platin có giá khoảng 40,000 USD, tức một thỏi nặng 8kg trị giá khoảng 320,000 USD. Do platin thành phẩm có chất lượng tinh khiết đến 95% (so với 75% đối với vàng 18K), với một màu trắng bạc (nên còn được gọi là bạch kim) và không bị “xuống màu”, kim loại này đã trở thành đối thủ đáng gờm của kim cương và các loại đá quý. Theo thống kê, hai ngành kim hoàn và đồng hồ cao cấp cần đến từ 33 – 40% sản lượng platin sản xuất ra trên toàn thế giới.
Với quy trình sản xuất phức tạp và đắt đỏ mà chất liệu này luôn là chất liệu xa xỉ trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ. Vì thế những chiếc đồng hồ với chất liệu Platin luôn là niềm khao khát của những nhà sưu tầm.
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment