Geneva Seal - CHUẨN MỰC đồng hồ Thụy Sĩ “HIẾM CÓ, KHÓ TÌM”

Mỗi năm, ở Thụy Sĩ có khoảng 30.000.000 đồng hồ đạt chuẩn Swiss made được xuất xưởng. Tuy nhiên, CHỈ 0,08% TRONG SỐ ĐÓ đạt chuẩn Geneva Seal. Đây được xem là thước đo tối thượng của nghệ thuật chế tác đồng hồ Thụy Sĩ truyền thống.
Biểu tượng đến từ thủ phủ đồng hồ Thụy Sĩ


Vào khoảng năm 1586, nghệ thuật chế tác đồng hồ được người Pháp mang đến Geneva - khởi đầu 1 thời kì phát triển rực rỡ của ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Thời đó, lượng đồng hồ cần sản xuất nhiều đến mức người ta chấp nhận mua cả các chi tiết đồng hồ được nông dân tự gia công trong thời gian rảnh.
Sự phát triển quá nhanh này dẫn đến có quá nhiều đồng hồ kém chất lượng, hàng fake xuất hiện trên thị trường. Để chấm dứt tình trạng này và giữ gìn nghệ thuật chế tác đồng hồ truyền thống, năm 1886, chính quyền bang Geneva đã đặt ra Geneva Seal - Bộ tiêu chuẩn đồng hồ khắt khe bậc nhất Thụy Sĩ.
Quy định ngặt nghèo và chi tiết


Nếu tiêu chuẩn Swiss made chỉ quy định 50% bộ phận đồng hồ thuộc Thụy Sĩ thì Geneva Seal bắt buộc 100% bộ phận đồng hồ và toàn bộ quy trình lắp ráp, kiểm định phải được thực hiện trong địa phận Geneva.
Ngoài ra, có 12 “điều luật sắt” quy định chi tiết về từng bộ phận trong máy đồng hồ gồm: chân kính, dây tóc, bánh xe cân bằng, bánh xe thoát, núm đồng hồ. Ví dụ, bánh xe thoát phải có độ dày dưới 0,13mm nếu đường kính của nó nhỏ hơn 18mm.
Nếu đạt đủ 12 tiêu chuẩn trên, đồng hồ sẽ tiếp tục trải qua 4 bài kiểm tra: chức năng, độ chính xác, khả năng dự trữ năng lượng, độ chịu nước.

Nếu cả 4 bài kiểm tra đều cho kết quả tốt, đồng hồ sẽ được khắc dấu “Poicon de Geneve” (đây là tiếng Pháp, có nghĩa tương đương với “Geneva Seal”).
Trải qua hơn 1 thế kỷ phát triển, Geneva Seal giờ đây đã trở thành chuẩn mực đồng hồ hàng đầu Thụy Sĩ. Với Geneva Seal, tất cả những toan tính thương mại đều bị xóa bỏ, chỉ để lại 1 điều duy nhất: GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC của những cỗ máy thời gian và NIỀM ĐAM MÊ KHÔNG NGỪNG với nghệ thuật chế tác truyền thống!
Thật đáng ngưỡng mộ, phải không anh em? 
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment