Đồng hồ WORLDTIMER hay những ẢNH HƯỞNG ngầm của CHÍNH TRỊ và sự THỊNH VƯỢNG?

Hơn 80 năm trước, chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới hiển thị 24 múi giờ của trái đất (worldtimer watch) bởi bàn tay tài hoa của nghệ nhân chế tác đồng hồ Thụy Sĩ Louis Cottier. Trong những thập kỷ tiếp theo đó, hàng loạt thương hiệu đồng hồ danh tiếng trên thế giới như Vacheron Constantin, Patek Philippe, Tissot đều có những “đứa con” Worldtimer của riêng mình.


Vậy nhưng, khi nhìn vào những chiếc đồng hồ đó, ta không chỉ thấy sự tinh vi, độc đáo trong nghệ thuật chế tác hay tính thẩm mỹ. Theo dấu chân những cô gái dẫn đường xinh đẹp ấy, ta như trôi trong dòng chảy lịch sử, đi qua những thành phố nổi tiếng trên khắp thế giới.
Mỗi múi giờ trên đồng hồ được biểu trưng bởi tên của một thành phố thuộc múi giờ đó. Trong hơn 80 năm lịch sử phát triển đồng hồ Worldtimer, có những cái tên được giữ nguyên, có những cái tên đã mất đi và tất yếu sẽ có những cái tên mới. Tất cả phụ thuộc vào địa vị kinh tế, chính trị của thành phố mang những cái tên đó.


London, Tokyo, Sydney, New York và Rio de Janeiro là những cái tên đã tồn tại trong suốt 6 thập kỷ qua bởi chúng vẫn là những thành phố giàu có và thịnh vượng. Trong khi đó Baghdad, Reunion, Bombay hay San Francisco là những cái tên phải ra đi để nhường chỗ cho Moscow, Dubai, Karachi và Los Angeles. Baghdad từng là thành phố giàu có bậc nhất Trung Đông hơn 60 năm trước nhưng đến bây giờ dấu ấn vàng son đã chìm dần vào các cuộc khủng khoảng triền miên. Ở khía cạnh ngược lại, Dubai là đế chế giàu có mới với tổng tài sản năm 2014 lên đến 400 tỉ USD.


Ngay cả Geneva, cái nôi của ngành sản xuất đồng hồ trên thế giới cũng không thoát khỏi quy luật khắc nghiệt đó. Tại múi giờ GMT+1, Paris đã xuất hiện thay thế cho thành phố này..
Lịch sử khắc nghiệt, thời gian lạnh lùng. Những chiếc đồng hồ Worldtimer bỗng trở thành một chứng liệu lịch sử cho những biến thiên thời đại.
Vinh quang và tự hào, suy tàn và thất vọng. Người chơi đồng hồ có nhớ và ắt sẽ có quên…
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment