DÙNG NGƯỜI NHƯ DÙNG… GỖ

Tôi có người cháu đang làm leader cho một dự án start-up. Một buổi cuối tuần, cậu chàng bỗng rủ tôi đi “làm vài chén” vì “buồn đời”. Hỏi ra với biết, dự án của cậu đang gặp trục trặc vì trong nhóm “mỗi người một ý” và bản thân cậu là leader mà “không nói được ai”. Tôi cười nói: “Anh học cao, hiểu rộng chắc đã từng nghe tới câu: Dụng nhân như dụng mộc”.


Gỗ có nhiều loại cũng như người người có nhiều cá tính. Thợ mộc giỏi biết lựa gỗ cho từng mục đích, lãnh đạo giỏi biết chọn người cho từng công việc. Gỗ lim cứng, bền, chắc, vân thớ lại đẹp thường được dùng làm đồ gỗ cao cấp, tựa như người tài giỏi, chín chắn phải cất nhắc vào vị trí trụ cột để họ phát huy hết tài năng. Gỗ trắc tuy cứng nhưng chế tác rất tốn công, tựa như người cứng rắn, có phẩm chất nhưng tính tình ương bướng, cố chấp. Với những người đó phải mềm mỏng, uốn nắn dần dần thì họ sẽ trở thành người tài giỏi. Gỗ xoan tươi vốn không bền, nhưng ngâm qua bùn lại trở nên bền chắc, chống được mối mọt, tựa như người có khả năng tiềm tàng nhưng còn non nớt, chưa được rèn rũa. Vì thế phải tạo cơ hội cho họ được cọ xát, học hỏi, kể cả thử thách họ. Gỗ mít vỏ bên ngoài xốp mền, chỉ đáng làm củi đun nhưng lõi bên trong lại vô cùng tốt; tựa như người bề ngoài tầm thường nhưng năng lực thực ra rất tốt. Với những người đó, phải biết phát hiện tài năng của họ, “lột” lớp vỏ của họ đi để họ cống hiến.


Thứ gỗ dù kém nhất nếu biết dùng cũng trở thành có ích. Người sinh ra không có ai vô dụng. Người làm lãnh đạo nếu chỉ chăm chăm theo cái tôi của mình, không chịu đào sâu tìm hiểu nhân viên để “dùng” họ cho đúng thì công việc không bao giờ hiệu quả. Muốn thu phục nhân tâm, phải đi từ nhân tâm.
Cậu chàng gật gù ra vẻ tâm đắc lắm. Tôi giơ tay lên hỏi: “Anh thấy tôi đeo chiếc đồng hồ này có hợp không?”. “Hợp cậu ạ”. Tôi đáp: “Muốn chọn được đồng hồ hợp thì phải biết được cổ tay cỡ thế nào, hình dáng ra sao, màu da sáng hay tối. Anh muốn hiểu người khác thì anh phải hiểu anh trước đã. Hạ mình xuống để lắng nghe. Đừng theo thói chỉ tay năm ngón thì mới mong người khác phục mình được”.
Cậu chàng lại gật gù tiếp. Còn tôi thực ra định khoe em đồng hồ mới thôi các anh em ạ!
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment