ANH CÓ DÁM LÀ NGƯỜI ĐI TIÊN PHONG?

Khi tất cả mọi người đều nghĩ rằng kim đồng hồ quay từ trái sang phải…
Thì những chiếc đồng hồ có kim quay từ phải sang trái ra đời:
Như Ulysse Nardin: Grand Deck Marine Tourbillon – Con tàu đang kiêu hãnh giương cao cánh buồn lướt giữa đại dương mênh mông.


Sửng sốt, bất ngờ rồi phê phán châm biếm. Đó là thái độ đầu tiên của “chúng ta” đối với kẻ đi tiên phong ấy. Thật kỳ quặc, thật dị thường, thật khác biệt với những truyền thống khuôn vàng thước ngọc. Nhưng đến bây giờ, khi mắt nhìn đã quen, tâm tư đã thấu và sự vi diệu, độc đáo vô song của một kiệt tác đã ngấm dần vào từng cái đầu bạo thủ thì “chúng ta” lại trầm trồ, ngưỡng mộ.


Einstein từng bị coi là con bệnh thần kinh khi công bố Thuyết tương đối. Galilei từng bị xem là một linh hồn quỷ ám khi “tin” rằng trái đất quay quanh mặt trời. Cái giá những người đi tiên phong thường phải trả không hề rẻ. Nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ. Như Galilei đã đã dũng cảm nhìn vào các vị thẩm phán-linh mục để nói: “Dù sao thì trái đất vẫn quay” trong một phiên tòa ngập tràn sự bạo thủ và giáo điều cũ kỹ kết tội ông phản bội đức tin.


Nhân loại có gì sau cuộc đời dũng cảm của họ? Nhân loại có những luận thuyết thay đổi hoàn toàn lịch sử khoa học vật lý và thiên văn!
Còn chúng ta? Hàng ngàn năm sống trong lũy tre làng yên ấm, hàng chục năm sống trong cơ chế bao cấp tràn ngập sự đồng tình, tay ta giơ ra có bao nhiêu bàn tay đoàn kết nắm lấy. Nhưng có phải chính bàn tay của tập thể, của đám đông ấy đã kéo ta lại, để ta không thể bứt phá khỏi những lề thói “chuẩn mực” cũ kỹ. Lạ thay, ai ai cũng muốn thành công nhưng lại ngại thay đổi, ngại trở nên khác biệt, sợ hãi bị chỉ trích. Ai ai cũng đòi hỏi phải có những con đường mới ngắn hơn, tốt hơn, dễ đi hơn nhưng không ai muốn đi tiên phong tìm đường. Vậy khi nào ta mới có những con đường ấy?
Anh còn trẻ, anh còn sức sáng tạo và đổi mới. Hà cớ gì anh vẫn cứ đứng im. Hãy tin và hiểu rằng đổi mới là tất yếu như chính sự tồn tại của mặt trời. Khi anh đứng cùng mọi người, anh chỉ nhỏ bé như họ. Nhưng khi dám tiến về phía mặt trời, cái bóng của anh trở nên vĩ đại.
Hãy là một người đi TIÊN PHONG!
SHARE

Tác giả P/S

Xin chào! Các bạn đang ở blog cá nhân, chia sẻ niềm đam mê về những cỗ máy thời gian... Rất hân hạnh được phục vụ và chia sẻ niềm đam mê của mình.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment